19/04/2024

Thượng HĐGM về Amazon bước sang tuần cuối, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 27/10 tới đây. Sau các phiên họp toàn thể, các nghị phụ hiện đang tổng hợp lại các kết quả làm việc từ các nhóm làm việc nhỏ.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News, Đức Hồng Y Ấn Độ Oswald Gracias, Tổng Giám mục Bombay, một nghị phụ của Thượng Hội đồng, cho biết ngài nhìn thấy những điểm tương đồng giữa Amazon và châu Á nói chung cũng như Ấn Độ nói riêng. Những thách đố hiện tại của Giáo hội tại Châu Á và Ấn Độ nói riêng có thể được tìm thấy từ các cuộc thảo luận về Amazon.

Thượng Hội đồng cho thấy vấn đề người bản địa bị bóc lộc và khai thác, ĐHY Gracias nói rằng ở Ấn Độ cũng xảy ra tương tự: “người Adivasis và các bộ lạc là những dân tộc bản địa của chúng tôi. Đất của họ bị tước đoạt. Pháp luật đang được thông qua để tước đi những đặc quyền mà họ có.” Nhiều người từ nhiều thế kỷ đã cư ngụ trên lãnh thổ của họ nhưng họ quen với việc không có những giấy tờ tuỳ thân. Một cách bất ngờ, người ta đến và nói rằng họ không có giấy tờ thích hợp, vì thế đất của họ đang bị lấy đi.

Đức Hồng Y Gracias cũng nói rằng vấn đề phá rừng, dù mức độ thấp hơn ở Amazon, nhưng tại Ấn Độ cũng đang xảy ra ở mức độ nghiêm trọng. Các doanh nghiệp đang chiếm đất và các mảng xanh bị giảm dần đi.

Đức Hồng y Gracias là chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ (CBCI) gồm các giám mục nghi lễ Latinh của Ấn Độ và của hai Giáo hội Công giáo thuộc hai nghi lễ Đông phương Syro-Malabar và Syro-Malankara. Đức Hồng y Gracias cũng là cựu chủ tịch của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC).

Văn Yên, SJ – Vatican News