19/04/2024

Chiều ngày 16/11/2019, các thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế đã cùng bà con giáo dân giáo xứ Phước Bình, giáo phận Bà Rịa, khai mạc tuần đại phúc, chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ.

 

Giáo xứ Phước Bình được thành lập năm 1970. Giáo xứ nhận thánh Phanxico Xavie làm quân thầy giáo xứ. Địa chỉ: B1/Tổ 3, Ấp Phước Bình, Xã Phước Tỉnh, H. Long Điền, T. BR-VT. Địa giới: Đông giáp Gx. Phước Lâm / Tây giáp Gx. Tân Phước / Nam giáp biển / Bắc giáp sông Cửa Lấp.

Giáo xứ có khoảng 11.000 giáo dân, do cha Giuse Vũ Minh Đạo làm chánh xứ.

Giáo dân trong xứ đa phần gốc Bùi Chu di cư lập nghiệp tại đây từ năm 1954, phần lớn đến sau năm 1975. Năm 1974, sau 4 năm thành lập, giáo xứ chỉ có khoảng 700 nhân danh. Các đợt di dân ồ ạt sau năm 1975 đã làm số lượng giáo dân tăng nhanh chóng, đặc biệt các đợt di dân khoảng thời gian 1998-2002.

Nằm ngay sát biển, giáo dân nơi đây chọn nghề cá làm kế sinh nhai. Riêng tại xã Phước Tỉnh có khoảng 1.500 tầu thuyền đánh cá. Những năm trước đây, khi các tầu đánh cá Trung Quốc xâm nhập biển Việt Nam khai thác trái phép, nguồn cá tại vùng biển khu vực cạn kiệt. Các giáo dân phải làm những chuyến hải trình có khi kéo dài ba tháng trời tại các vùng biển giáp hải phận Indonesia. Nhiều tầu thuyền của ngư dân bị bắt giữ, bị tịch thu ngư cụ do xâm nhập hải phận nước bạn. Các ngư dân không chỉ mất ngư cụ mà còn bị giam giữ trên nước bạn nhiều tháng trời. Nhiều người đã phải bỏ nghề truyền thống do quá nguy hiểm.

Tuần đại phúc là dịp để các ngư dân ý thức về ơn đức tin cha ông đã nhận được để xây dựng giáo xứ, nhất là để cùng nhau ý thức về sứ vụ trở thành những “ngư dân chài lưới người” như Chúa mời gọi.

Ước mong sao giáo xứ Phước Bình bắt đầu một giai đoạn mới để cùng với Giáo hội Công giáo Việt Nam viết tiếp trang sử hào hùng mà các thánh Tử đạo Việt Nam đã dùng chính máu mình để dệt nên từ hàng trăm năm qua.

Ảnh: Ban Truyền Thông Baria