19/04/2024

“Bước đi trong ánh sáng Chúa Kitô” (1 Ga 1,5 – 2,29)

TOẢ LAN NIỀM VUI

Hồi tâm 1:

“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ơn sủng, Đức Chúa ở cùng bà. ” (Lc 1,28).

Lời chào của thiên sứ năm xưa cho chúng con một xác tín: Niềm vui, niềm hoan lạc là một dấu chỉ cụ thể nơi những ai có Chúa ở cùng. Chúa chính là Niềm Vui, niềm hoan lạc của những ai tin vào Chúa, của những ai yêu mến và ở luôn trong Chúa.

Lạy Chúa, cuộc sống chỉ có ý nghĩa thực sự khi chúng con thuộc về Chúa, ở lại trong Chúa, bước đi trong Ánh Sáng của Chúa. Chỉ như thế chúng con mới có được Niềm vui, Niềm Hoan lạc đích thực.

Chúa ơi! Giới trẻ chúng con ngày nay dường như đang cảm thấy cuộc sống mất dần ý nghĩa. Chúng con tham gia vào các cuộc vui chơi, tụ tập, hò hét vì những niềm vui xem ra hời hợt bên ngoài. Nhưng đằng sau những cuộc vui đó là gì? Một sự trống rỗng, một sự cô đơn lạnh lẽo. Niềm vui chóng qua đó làm cho chúng con giật mình khi nhận ra rằng: chúng con chưa có Chúa. Chúng con chưa có Chúa, không phải vì Chúa không đến với chúng con, nhưng là vì chúng con đóng kín trái tim, chúng con không đón rước Chúa. Trái tim chúng con lắm lúc không còn chổ cho Chúa.

Lạy Chúa xin giúp con biết nhận ra Chúa là Niềm Vui, niềm Hoan lạc đích thực, để chúng con mở rộng cõi lòng đón Chúa ở với chúng con.

 

Hồi tâm 2:

“Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa” (Pl 4,4)

Một nụ cười trên khuôn mặt rạng rỡ, niềm hy vọng, lạc quan,… tất cả những điều ấy bộc lộ một Niềm vui sâu thẳm nơi những ai có Chúa ở cùng.

Là những người trẻ, hơn ai hết, ngọn lửa nhiệt thành, ngọn lửa tình yêu, ngọn lửa của hoan lạc phải luôn hừng hực cháy trong tâm hồn chúng con. Là những người trẻ, đi đến đâu, chúng con phải là trung tâm của Niềm vui, phải mang tiếng cười cho anh chị em. Là những người trẻ, chúng con phải lan toả cho những ai chúng con gặp gỡ một tinh thần dấn thân, một bầu nhiệt huyết ra đi phục vụ, lăn xả vào cuộc sống.

Nhìn lại thực tế, đã không ít lần chúng con quên đi nhiệm vụ của mình, là toả lan niềm vui hoan lạc. Chúng con bước ra đường với một bộ mặt nhăn nhó, ảm đạm. Sự hiện diện chúng con đôi khi làm cho bầu không khí chùng xuống. Lạy Chúa, đã lắm lúc, người khác nhìn vào chúng con mà không gặp được Niềm Vui, không gặp được Chúa.

Xin cho mỗi người chúng con khi ở trong gia đình, nơi làm việc, trường học, trong những mối tương quan,… luôn toát lên một Niềm Vui có Chúa ở cùng, lan toả niềm vui đến anh chị em.

 

Hồi tâm 3:

“Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.”(Ga 16,24b)

Cuộc sống ngày nay dường như chạy đua với thời gian, với công việc. Những người trẻ chúng con cũng không thoát khỏi vòng xoáy ấy.

Nhiều lúc chúng con chạy đến với Chúa để cầu xin: xin cho cuộc sống êm đẹp hơn, cho công việc thuận lợi hơn, đời sống sung túc hơn, xin cho đời sống vật chất được đầy đủ hơn…  những điều đó không phải là không cần thiết. Nhưng chúng con biết rằng đó chưa phải là tất cả. Chúng con cần một niềm hoan lạc, niềm hy vọng. Buồn vui, đau khổ, lao nhọc của kiếp sống chúng con không được né tránh, nhưng phải đối diện, phải cảm nghiệm tất cả. Và điều quan trọng hơn, chính là thái độ của chúng con.

Lạy Chúa, chúng con xác tín rằng, có Chúa ở bên, chúng con sẽ có thể đối diện với những trăn trở, lao nhọc của cuộc sống bằng một niềm Hoan Lạc; chúng con có thể đương đầu với những thất bại, những buông xuôi bằng niềm Hy Vọng; chúng con sẽ mạo hiểm lăn xả vào cuộc sống đầy biến động, đầy thử thách này với một Niềm Vui.

Lạy Chúa, điều chúng con cầu xin giờ đây, là chính Chúa. Xin đến ở bên chúng con để Niềm Vui của chúng con nên trọn vẹn. Để chúng con ra đi reo vang Tin Mừng, toả lan an bình, hy vọng ở khắp mọi nơi.