20/04/2024

Sài Gòn 01/01/2020: Giới trẻ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp khép lại năm 2019 bằng chuyến đi công tác xã hội hai ngày một đêm tại Giáo sở Păng Tiêng, Giáo xứ Tùng Lâm, Đà Lạt, Lâm Đồng. Giáo sở Păng Tiêng là một trong những giáo điểm truyền giáo của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam tại Đà Lạt, đây là nơi sinh sống của bà con tộc Người K’Ho.

Đúng 22h00 ngày 27/12/2019 chuyến xe của chúng tôi chỗ bắt đầu khởi hành từ nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hướng tới Đà Lạt để thực hiện chương trình mà chúng tôi đã chuẩn bị từ lâu. Trên chiếc xe “45 chỗ”, ngoài hai bác tài, tất nhiên là thế, thì luôn có Cha Anphongsô đồng hành cùng Giới trẻ, các gương mặt thân quen và một số thành viên mới, lần đầu tiên tham gia chương trình thiện nguyện. Trên xe, chúng tôi cũng dành thời gian để giới thiệu với nhau, nhất là các gương mặt mới! Sau “màn” giới thiệu ngắn gọn, tiếng cười, tiếng vỗ tay cũng dần thưa, chúng tôi tranh thủ ngủ để sức làm việc cho sáng hôm sau.

Sau hơn sáu tiếng đi xe đoàn đã có mặt tại Giáo xứ Tùng Lâm, Đà Lạt để nghỉ ngơi tham quan và chuẩn bị cho bữa ăn sáng đầu tiên của cả đoàn. Sau khi được tiếp thêm năng lượng và ngắm nhìn vẻ đẹp buổi sớm mai tại nhà thờ Tùng Lâm đoàn tiếp tục di chuyển thêm khoảng 15km để đến với Păng Tiêng, nơi giới trẻ sẽ đến giúp đợt Giáng Sinh 2019 này. Đường dẫn vào Păng Tiêng quanh co khúc khuỷu cũng đủ làm cho cả đoàn thấy được để di chuyển vào trong thành phố bà con nơi đây đã phải cực khổ, vất vả như thế nào.

Mất 30 phút di chuyển, vào đến nhà thờ Păng Tiêng, đoàn giới trẻ được Cha Phaolô K’Nhoang là Cha phụ trách tại đây sắp xếp chỗ ở rất chu đáo. Sau khi đã cất đồ cá nhân, cả đoàn bắt tay vào chuyển những phần quà mà mà đoàn thay mặt các ân nhân đem đến tặng cho bà con nơi đây.

Hoạt động đầu tiên của đoàn trong sáng ngày 28/12 là đi vào làng. Mục đích của việc thăm làng là để đến thăm và trò chuyện với một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhất là chúng tôi cần trải nghiệm một cách cụ thể đời sống của bà con giáo dân K’Ho nơi đây! Đoàn chia ra hai nhóm lớn ngồi xe công nông di chuyển thêm 5km nữa. Đoạn đường 5km này tuy đã được chính quyền cải tạo mở đường nhưng cũng đầy khó khăn với lớp đất đá đan xen, trời nắng thì bụi mù mịt nhưng vẫn đỡ hơn mùa mưa khi vừa lầy vừa khó đi. Vậy mới thấy được con dường đến với Chúa của bà con nơi đây thật gian khổ nhưng vượt qua hết thảy họ vẫn kiên tâm đặt trọn niềm tin nơi Chúa.

Mất hơn 30 phút đoàn mới vào tới làng. Nhìn quanh làng, lác đác có những căn nhà khang trang, còn lại đa phần là những căn nhà nửa gạch nửa gỗ, đặc trưng của cấu trúc nhà ở của bà con tại đây. Có đi thăm, có nói chuyện với anh chị em tộc người K’Ho mới cảm nhận được đời sống vật chất của họ khó khăn đó, thiếu thốn đó nhưng nụ cười của họ luôn thường trực trên môi. Cũng như đức tin họ đặt nơi Chúa như ngọn lửa luôn bùng cháy không bao giờ tắt vậy. Bà con nơi đây chủ yếu canh tác bằng việc trồng cà phê, khoai, củ mì… không đủ để trang trải cho chính cuộc sống của gia đình họ. Dân trí thấp cũng là nguyên nhân khiến mức sống của bà con nơi đây gặp khó khăn, kết hôn khi còn quá nhỏ khoảng 13-14 tuổi, gia đình đông con nên không đủ khả năng cho con đi học, thường chỉ hết lớp 9. Trẻ em ở đây thường nghỉ học sớm ở nhà phụ giúp gia đình và đến tuổi thì lại lập gia đình. Đây cũng là điều trăn trở của các Cha phụ trách nơi đây, vì ngoài việc phát triển đời sống đức tin thì dân trí là một trong những mối quan tâm hàng đầu.

Sau khi thăm làng xong, trời cũng đã trưa, đoàn tụ họp lại tại nhà nguyện trong làng. Tại đây, bà con đã chuẩn bị 1 bữa cơm thân mật để mời cả đoàn. Có thể thấy được người dân nơi đây rất hiếu khách và niềm nở dù cuộc sống của chính họ còn nhiều khó khăn.

Sau đó đoàn di chuyển về nhà thờ Păng Tiêng để tiếp tục chuẩn bị cho chương trình tiếp theo. Đoàn dành nguyên buổi chiều để chia quà và chuẩn bị cho lửa trại buổi tối. Đến phần lửa trại và giao lưu văn nghệ có sự đóng góp 1 số tiết mục của giới trẻ và các anh chị giáo lý viên tại Păng Tiên làm cho không khí Giáng sinh thêm ấm áp và tràn ngập niềm vui dưới thời tiết 11-12 độ C. Sau khi văn nghệ lửa trại kết thúc đoàn có phát quà giáng sinh cho các em thiếu nhi có mặt tại buổi giao lưu.

Sáng sớm Chúa Nhật ngày 29/12, đoàn có cơ hội tham dự thánh lễ người lớn bằng song ngữ tiếng K’Ho và tiếng Việt. Đây là một trải nghiệm đặc biệt cho những ai mới lần đầu đặt chân đến vùng đất này. Sau thánh lễ, đoàn chia sẻ các món quà đến các gia đình tại giáo sở Păng Tiêng mà chúng tôi đã chuẩn bị sẵn từ hôm qua. Trong cái nắng sớm kèm với thời tiết khá lạnh, những phần quà mà chúng tôi thay mặt các ân nhân trao gửi, bầu không khí dường như nên ấm cúng hơn vì tình thương của Chúa, tình người chia san vui buồn với nhau trong những lúc gian nan khổ cực. Chúng tôi biết, những phần quà này cũng không có gì quá lớn lao, nhưng nó cũng giúp các gia đình nghèo thêm ấm lòng, bởi vì họ biết, ở đâu đó trong tinh thần của Tin Mừng, mọi người nhớ đến nhau và chia sẻ những ngọt bùi của cuộc sống, dù có thể tất cả những người nhận quà sẽ không bao giờ thấy được mặt của những ân nhân xa gần.

Chúng tôi thầm tạ ơn Chúa về mọi điều đã qua và chuyến đi kết thúc được tốt đẹp. Niềm vui và kỉ niệm sẽ còn lưu mãi trong nhau, sự gắn kết tình thân của Giới trẻ thêm gắn bó. Nhất là mỗi người chạm đến được ý nghĩa cuộc sống mà mình tìm kiếm qua những cảm nghiệm của chuyến đi, qua những gì mình tận tay, tận mắt chứng kiến. Hạnh phúc đôi khi không ở đâu xa, nhưng có thể ngay bên cạnh – dám dấn thân, dám ra khỏi chính con người của mình thì Chúa sẽ chỉ cho thấy những điều là ý nghĩa của cuộc sống đích thực, những gì là hạnh phúc đích thực của người trẻ. Những người trẻ không chịu ngồi yên, không chịu nhìn đời qua những chiếc màn hình, không ở trên ban công, không cưỡi ngựa lướt qua cuộc sống, nhưng là đi ra vùng ngoại biên, vượt ra khỏi ranh giới của con tim ích kỷ mà đi tới nơi Chúa sẽ chỉ cho. Và ở đó, chúng tôi thấy ánh sáng chan hòa của tình thương Chúa vẫn chiếu rãi vào nơi tăm tối của cuộc sống, chúng tôi thấy chan chứa niềm hy vọng giữa những khổ đau và chúng tôi đã chạm tới “ánh vinh quang của Người”.

CTV Hoàng Phượng

Giới trẻ Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp