19/04/2024

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích “Tập đoàn Nhà Maria”, qua sự gần gũi, liên đới với bệnh nhân, làm cho y học và thực tại bệnh viện và y tế ngày càng thêm tính nhân văn và đừng để mình bị thâm nhiễm bởi hệ thống chỉ quan tâm đến kinh tế tài chính.

Ngày 01/02, Đức Thánh Cha đã tiếp các bác sĩ, y tá, nhân viên quản trị và điều hành của “Tập đoàn Nhà Maria”, một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn của Ý hoạt động trong lĩnh vực y tế, nghiên cứu và đào tạo khoa học y tế, chăm sóc sức khỏe điều trị, khách sạn, ngành y sinh, sản phẩm thực phẩm và dịch vụ kinh doanh. “Tập đoàn Nhà Maria” hiện nay hoạt động tại Ý, Pháp, Albania, Ba Lan, Nga và Ukraine, với hơn 9.000 nhân viên.

Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha khen ngợi việc Tập đoàn mở rộng hoạt động phục vụ sự sống của các bệnh nhân và khuyến khích họ kiên trì cống hiến cho công việc được đảm nhận. Ngài cầu chúc các cơ sở của họ, là “những nơi đau bệnh nhưng cũng là nơi của hy vọng và kinh nghiệm nhân bản và thiêng liêng, có thể ngày càng được đánh dấu bởi tình liên đới và sự quan tâm dành cho người bệnh.”

Chuẩn bị kỹ thuật và đạo đức cho nhân viên y tế

Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng “sự tiến bộ kỹ thuật và sự biến chuyển của bản chất xã hội, kinh tế và chính trị đã thay đổi kết cấu, trên đó đời sống của các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe được xây dựng. Do đó, cần có một nền văn hóa mới, đặc biệt là trong việc chuẩn bị kỹ thuật và đạo đức của nhân viên y tế ở tất cả các cấp.”

Đừng để bị lây nhiễm bởi hệ thống chỉ quan tâm đến kinh tế tài chính

Tiếp đến, Đức Thánh Cha mong muốn những nơi chăm sóc ngày càng trở nên nơi đón tiếp và an ủi hơn, nơi bệnh nhân tìm được tình bạn, sự thông hiểu, lòng tốt và bác ái. Cần kích thích tinh thần phục vụ, thái độ quảng đại và nhạy bén. Để đạt được những mục tiêu này, Đức Thánh Cha nhận xét rằng “không được để mình bị lây nhiễm bởi các “hệ thống” chỉ nhắm vào yếu tố kinh tế – tài chính, nhưng phải thực hiện một phong cách gần gũi với con người, để có thể giúp họ chống lại sự lo lắng của con người khi đối mặt với những lo lắng của căn bệnh. Bằng cách này, nó đóng góp cụ thể vào việc làm cho y học và thực tế bệnh viện và y tế trở thêm tính nhân văn hơn.”

Nền tảng Tin Mừng: Chăm sóc cho người anh em đau khổ là chăm sóc cho chính Chúa

Cuối cùng Đức Thánh Cha nhắc lại nền tảng Tin Mừng: đối với người có đức tin, các bệnh nhân và những người đau khổ là dấu chỉ sự hiện diện sống động của Chúa Kitô. Chăm sóc cho người anh em đau khổ là chăm sóc cho chính Chúa. Và một bài học được Đức Thánh Cha nhắc đến: người đau bệnh hiểu được hơn nhu cầu và giá trị của ơn cứu độ và đức tin, giúp cho những người gần họ đánh giá cao và tìm kiếm món quà này. (REI 01/02/2020)

 

Hồng Thủy – Vatican