24/04/2024

Manila (AsiaNews) – Đức Hồng y Luis Antonio Gokim Tagle, Tổng Giám mục Manila và tân Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các Dân tộc, hôm 29/1 đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về Hội nghị Philippines về Tân Phúc Âm Hóa (PCNE-7) lần thứ 7.

Bước quan trọng trong hành trình đối thoại đó chính là “cuộc gặp gỡ cá nhân” với những người khác, Đức Hồng y Tagle nói, đặc biệt với những người được coi là “độc đáo”, những con người thật, “chứ không chỉ là những bức tranh biếm họa hay một khái niệm”.

Hội nghị được tổ chức từ ngày 28-29 tháng 1 tại Đấu trường Smart-Araneta ở Cubao, thành phố Quezon, tập trung vào chủ đề At Sino Ang Aking Kapwa – Ai là người thân cận của tôi? (Lc 10:29).

Bài phát biểu chia sẻ của Đức Hồng y Tagle đã khép lại hai ngày diễn ra hội nghị và một số lời chứng thực.

Trong một trong những hành động chính thức cuối cùng của mình với tư cách là Tổng Giám mục Địa phận Manila, vị Giám chức chia sẻ với các tham dự viên tham gia hội nghị rằng bằng cách gặp gỡ những anh chị em thân cận của mình, “chúng ta hy vọng sẽ học được con đường của sự khiêm nhường, thừa nhận sự định kiến của chúng ta và thậm chí là sự bất công mà chúng ta đã gây ra”.

“Chúng ta hãy để cho mình được biến đổi bởi sự thật. Từ sự khiêm tốn và ăn năn sám hối, hy vọng tôi cũng sẽ cởi mở ra với tha nhân, vốn cũng là những tạo vật của Thiên Chúa”, Đức Hồng y Tagle cho biết thêm.

Theo vị tân Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các Dân tộc, việc bước theo con đường đối thoại cũng có nghĩa là “trở nên một người thân cận”, tránh xa nỗi sợ hãi, sự cao ngạo và kiêu căng tự phụ, vốn ngăn cản chúng ta không thể nhận ra sự độc đáo nơi những người anh chị em thân cận của chúng ta.

Tất cả những ai cần được giúp đỡ đều là những người thân cận của chúng ta, “và điều đó có nghĩa là tất cả mọi người”, Đức Hồng y Tagle nói. “Tất cả mọi người ai ai đều cũng có lúc hoạn nạn cần được giúp đỡ, thế nhưng tất cả mọi người ai cũng đều có một món quà”.

Một người thân cận, Đức Hồng y Tagle giải thích, vừa mời gọi và vừa trao ban lòng nhân ái. “Chúng ta không chỉ hỏi ai là người thân cận của mình, chúng ta cũng hỏi rằng liệu tôi có thể trở thành người thân cận với tha nhân không”.

Đức Hồng y Tagle đã phát động hội nghị đầu tiên vào tháng 10 năm 2013 nhằm đáp lại lời mời gọi Tân Phúc Âm hóa.

Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines (CBCP) đã tổ chức hội nghị PCNE-7 trong năm nay như một phần của Năm đại kết, Đối thoại liên tôn và các Dân tộc bản địa dự kiến được cử hành vào năm 2021, khi Giáo hội trong nước mừng kỷ niệm 500 năm sự hiện diện của Kitô giáo tại Philippines.

Hoàng Thịnh  (theo Asia News)

Nguồn dcctvn