19/04/2024

Trong những ngày này, Tổ chức Anh Mặt trời – Frate Sole đang chuẩn bị lễ trao giải thưởng cho các kiến trúc sư đã thực hiện các công trình tôn giáo mới. Đây là giải thưởng được trao bốn năm một lần dành cho các công trình tôn giáo, có sự kết hợp truyền thống và đổi mới.

 

Một trong những Nhà thờ được gải thưởng của Tổ chức Anh Mặt trời 

Audio

Mục đích của việc trao giải thường là nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy trong lĩnh vực “xây dựng các nơi thờ phượng”, để những phẩm chất nghệ thuật và thần bí được thực hiện, làm cho không gian thánh trở thành một nơi tán tụng thiêng liêng.

Tổ chức Anh Mặt trời – Frate Sole do cha Costantino Ruggeri, tu sĩ Phanxicô và nghệ nhân thành lập vào năm 1993. Cha Costantino đã qua đời vào năm 2007. Trong hơn 60 năm hoạt động cha đã cống hiến niềm say mê cho nghệ thuật thánh đương đại. Trong số các sáng kiến được cha khuyến khích, có Giải thưởng Quốc tế về kiến trúc thánh, được trao bốn năm một lần và nhằm mục đích thúc đẩy xây dựng các công trình tôn giáo mới trên khắp thế giới.

Lần trao giải thứ bảy này dành cho các nhà thiết kế và những người thực hiện dự án, những người đã xây dựng các nhà thờ trong thập kỷ qua. Điều kiện đầu tiên đó là trong các công trình này phải có sự kết hợp giữa truyền thống tôn giáo và kiến trúc tân thời.

Bà Andrea Vaccari, người phụ trách giải thưởng giải thích cho Vatican News: Cha Costantino mong muốn đưa ra một danh sách cho các kiến trúc sư trên toàn thế giới những yếu tố liên quan đến việc xây dựng các nhà thờ.

Thời hạn nộp các dự án được ấn định vào ngày 8 tháng 5 năm 2020, trong khi lễ trao giải sẽ diễn ra tại Pavia vào ngày 3 tháng 10 năm 2020, đêm trước ngày lễ Thánh Phanxicô Assisi. Người chiến thắng nhận sẽ nhận được “Bầu trời Vàng”, một tác phẩm điêu khắc do cha Costantino Ruggeri thiết kế, và phần thưởng tiền mặt trị giá ba mươi ngàn euro.

Theo cha Costantino, một người tài năng và nhà thiết kế của hơn 30 nhà thờ trên khắp thế giới, điều quan trọng khi xây dựng một nhà thờ: cấu trúc phải kết hợp với tất cả các yếu tố thiên nhiên như ánh sáng, cây cối, hình ảnh sống động, âm thanh.

Trong lần tổ chức đầu tiên, giải thưởng đã được trao cho kiến trúc sư Nhật Bản, ông Tadao Ando với công trình là Nhà thờ Ánh sáng ở Ibaraki, Nhà nguyện trên mặt nước ở Tomamu và Nhà nguyện trên Núi Rokko ở Kobe. Những lần tiếp theo, các giải thưởng được trao cho các công trình: nhà thờ ở Bồ Đào Nha, Roma, Cộng hòa Séc, Cile và Tây Ban Nha. Lần trao giải gần đây nhất năm 2016 thuộc về Nhà thờ Chúa Giêsu ở Tây Ban Nha.

Sáng kiến giải thưởng do Tổ chức Anh Mặt trời tổ chức nhưng cũng được chính quyền địa phương và các Học viện văn hóa và Giáo hội quốc gia tài trợ. (CSR_1394_2020)

Ngọc Yến – Vatican