20/04/2024

Trong thánh lễ sáng thứ Tư tuần III Mùa Chay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử hành Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện đặc biệt cho các tù nhân, xin Chúa an ủi họ trong thời khắc khó khăn của cuộc đời.

Mở đầu thánh lễ truyền hình trực tiếp thứ Tư hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng: Thánh lễ hôm nay, chúng ta nhớ đặc biệt đến các tù nhân, những anh chị em của chúng ta. Họ đang đau khổ và chúng ta cần gần gũi với họ trong lời cầu nguyện, xin Chúa an ủi họ.

Khởi đi từ hai bài đọc trong phụng vụ hôm nay, Đức Thánh Cha nói về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, về cách thức ma quỷ dùng để phá hoại, đó là sự giận dữ. Satan cám dỗ Chúa Giêsu rời bỏ thập giá bằng cách đề ra những tinh thần thế tục, quyền lực, sự phù phiếm, và cả sự giận dữ. Đức Thánh Cha cũng nhắc nhớ rằng rất nhiều Kitô hữu đã bị bắt bớ, trong đó có bà Asia Bibi.

Cuộc đời Giêrêmia là lời ngôn sứ về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu

Nói về bài đọc một, bài trích Tiên tri Giêrêmia, Đức Thánh Cha nói về cách thức ma quỷ đặt ra những trở ngại và sau đó là hãm hại Giêrêmia. Cuộc đời của vị ngôn sứ này như một lời tiên tri thực sự về Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu.

Kẻ thù nói gì? “Hãy đến đây ta cùng nhau bàn mưu tính kế hại Giê-rê-mi-a. Hãy gây trở ngại cho ông ta khi ông ta nói; chúng ta không cần bận tâm đến tất cả những lời ông ta nói.” Hãy hãm hại ông ta. Họ không nói: “Chúng ta hãy đánh bại ông ta, chúng ta hãy đuổi ông ta ra ngoài.” Nhưng họ nói: “hãy làm cuộc đời ông ta phải khốn đốn, hãy hành hạ ông ta.” Và đau khổ của vị ngôn sứ chính là lời tiên tri về Chúa Giêsu.

Hai cách thế cám dỗ của ma quỷ

Chính Chúa Giêsu trong Tin Mừng nói với chúng ta về điều này: “Nào, chúng ta lên Giê-ru-sa-lem và Con Người sẽ bị nộp vào tay các thầy thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá”. Đó không chỉ là một bản án tử hình, nhưng còn hơn thế. Đó còn là sự nhục nhã và giận dữ. Và khi có sự giận dữ trong những cuộc bách hại Kitô giáo, bách hại con người, thì đó chính là hành động của ma quỷ.

Ma quỷ có hai loại cám dỗ. Trước hết, hắn cám dỗ với những lời hứa của thế gian, như hắn đã từng làm với Chúa Giêsu trong hoang địa. Hắn dùng những lời dụ dỗ nhằm khiến Người thay đổi kế hoạch cứu độ, và khi cách thức ấy không thành công, hắn sẽ giận dữ. Hắn kiêu hãnh đến nỗi tìm cách hủy diệt và hủy diệt để thỏa mãn cơn giận dữ của mình. Khi hủy diệt hắn nghĩ rằng mình đã chinh phục được họ.

Chúng ta nhớ đến những cuộc bách hại của rất nhiều vị thánh, của các Kitô hữu, ma quỷ đã không chỉ giết họ, mà còn khiến họ phải đau khổ, và tìm cách nhục mạ họ cho đến giây phút cuối cùng. Đừng nhầm lẫn một cuộc đàn áp xã hội, chính trị, tôn giáo đơn thuần với cơn giận dữ của ma quỷ. Ma quỷ tiếp tục giận dữ và tiêu diệt. Chúng ta nghĩ đến những điều được nói trong sách Khải Huyền: ma quỷ muốn nuốt chửng người con sắp chào đời của người phụ nữ.

Sự nhục mạ chỉ dành cho Chúa Giêsu

Hai tên trộm đã bị đóng đinh với Chúa Giêsu đã bị kết án, bị đóng đinh và được chết bình yên. Không ai xúc phạm họ, không ai quan tâm đến họ. Nhưng sự xúc phạm chỉ dành cho Chúa Giêsu, và để chống lại Người. Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ rằng: Người sẽ bị kết án phải chết, bị cười nhạo, bị phỉ báng và bị đóng đinh.

Thành công thế gian không phải là con đường của Kitô hữu

Và con đường để thoát khỏi cơn giận dữ của ma quỷ, khỏi sự hủy diệt của hắn chính là tinh thần thế tục, là con đường mà bà mẹ đã xin với Chúa Giêsu cho hai người con nhà Dê-bê-đê của bà. Chúa Giêsu nói về sự sỉ nhục như là định mệnh của chính mình, thì bà lại xin cho họ quyền lực và những thứ bề ngoài. Sự phù phiếm, tinh thần thế gian chính là con đường mà ma quỷ đề ra để làm ta xa rời Thập giá của Chúa Ki-tô. Thành công thế gian không phải là con đường của các Kitô hữu, chúng là con đường để che mờ Thập giá Chúa Giêsu.

Xin ơn biết phân định giữa tinh thần của Thiên Chúa và ma quỷ

Xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để có thể nhận ra khi nào là tinh thần muốn phá hủy chúng ta với cơn giận dữ, khi nào chính tinh thần ấy muốn an ủi chúng ta với những điều phù phiếm và những vẻ bề ngoài của thế gian.

Nhưng chúng ta đừng quên rằng khi có sự giận dữ, khi có sự thù hận, thì đó là sự trả thù của ma quỷ. Và trong Giáo Hội, sẽ mãi là như thế cho đến cả hôm nay. Chúng ta nghĩ đến tất cả các Kitô hữu đã bị bách hại cách tàn bạo. Trong những ngày này, báo chí nói về bà Asia Bibi, bà đã bị giam cầm chín năm trong tù và chịu nhiều đau khổ. Đó chính là cơn giận dữ của ma quỷ.

Và Đức Thánh Cha kết thúc với lời cầu nguyện: “xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để biết phân định đâu là con đường của Thiên Chúa, gắn liền với Thập Giá, đâu là con đường của thế gian, gắn liền với sự phù phiếm, bề ngoài và giả tạo.”

Trần Đỉnh, SJ – Vatican News