19/04/2024

Các giám mục Mỹ châu Latinh và vùng Caribe đã thánh hiến Mỹ châu cho Đức Mẹ Guadalupe, cầu xin sự che chở mẫu tử của Mẹ trong đại dịch Covid-19.

 

 

Hôm 12/04, tại đền thờ Đức Mẹ Guadalupe, trong Thánh lễ được cử hành trong hoàn cảnh cách ly, Đức Hồng y Carlos Aguiar Retes, đã cầu nguyện với Đức Mẹ, bổn mạng của Mỹ châu, xin Mẹ biến nỗi sợ hãi thành niềm vui và an ủi những người bị đau khổ. Ngài nói: “Trong những thời khắc này, như thánh Juan Diego, cảm thấy mình nhỏ bé và mong manh khi đối diện với bệnh tật và đau đớn, chúng con dâng lời cầu nguyện và thánh hiến chính mình cho Mẹ.”

Trong lời nguyện thánh hiến, Đức Hồng y Retes cầu nguyện: “Chúng con dâng các dân tộc của chúng con cho Mẹ, đặc biệt là những người con dễ bị tổn thương nhất của Mẹ: người già, trẻ nhỏ, người bệnh, người bản địa, người nhập cư, người vô gia cư, tù nhân. Chúng con đến trước Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ và cầu xin Mẹ khẩn cầu cho chúng con: xin Con Mẹ ban cho chúng con sức khỏe và hy vọng.”

“Lạy Rất thánh Trinh Nữ Maria … xin ban sức mạnh cho người hấp hối và an ủi những người than khóc. Xin Mẹ an ủi người bệnh và đồng hành với các chuyên gia y tế chăm sóc họ. Và lạy Mẹ, xin hiện diện cách dịu dàng với tất cả chúng con, và trong vòng tay của Mẹ, tất cả chúng con có thể tìm thấy sự an toàn.”

Truyền thống khẩn cầu Đức Mẹ khi gặp khó khăn thử thách

Đại dịch Covid-19 khiến các quốc gia ở Mỹ châu phải đóng biên giới và ra lệnh cách ly xã hội. Cùng với sự mất mát về sinh mạng, đại dịch có thể gây nên khủng hoảng kinh tế tại khu vực đã đầy sự nghèo đói và bất bình đẳng. Hôm 12/04, Ngân hàng Thế giới dự báo vào năm 2020, kinh tế của Mỹ châu Latinh và vùng Caribe sẽ giảm 4,6%.

Việc thánh hiến khu vực này cho Đức Mẹ Guadalupe, thường được gọi là “Nữ hoàng của châu Mỹ” làm sống lại truyền thống chạy đến tìm sự bầu cử của Mẹ trong những lúc khủng hoảng và trong các trận đại dịch. Các Giáo hội trong vùng đã tham dự Thánh lễ truyền chiếu trực tiếp bằng cách rung chuông nhà thờ vào lúc giữa trưa giờ Mexico City.

Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu là người mang sự dịu dàng của Chúa cho tha nhân

Đức tổng giám mục Franco Coppola Sứ thần Tòa Thánh tại Mexico, đã đọc sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi nhân thánh lễ thánh hiến này. Đức cha cho biết Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi tinh thần của ngài trong những thời điểm đen tối, những thời điểm được ánh sáng của Chúa Kitô Phục Sinh soi chiếu và mời gọi chúng ta gia tăng tình yêu thương, canh tân đức tin và mạnh mẽ trong niềm hy vọng vào Chúa. Đức Thánh Cha cũng nói với các tín hữu: “Hãy là người mang sự dịu dàng của Chúa Giêsu đến với những người thân yêu của bạn, với những người bạn gần gũi và, theo một cách đặc biệt, với những anh chị em khó khăn thiếu thốn nhất, những người phải đối mặt với bệnh tật trong hoàn cảnh bị bỏ rơi và cô đơn, để họ có thể cảm thấy niềm vui của lòng thương xót và sự gần gũi của Chúa trong cuộc sống của họ.” (CNS 13/04/2020)

Hồng Thủy – Vatican