19/04/2024

Năm nay, ngày lạc quyên “Đồng tiền thánh Phêrô” sẽ không được tổ chức vào ngày 29/06, lễ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, như thường lệ, nhưng sẽ được dời đến ngày 04/10, lễ thánh Phanxicô Assisi.

 

 

Thông cáo của Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết “khi xem xét tình hình khẩn cấp về sức khỏe hiện nay, Đức Thánh Cha đã quyết định rằng, trong năm 2020 này, ngày lạc quyên “Đồng tiền thánh Phêrô”, theo truyền thống được thực hiện vào ngày 29/06, sẽ được dời đến Chúa nhật XXVII Thường niên, ngày 04/10, lễ thánh Phanxicô Assisi”.

Trợ giúp cho các hoạt động sứ vụ và bác ái của Giáo hội

Ngày lạc quyên “Đồng tiền thánh Phêrô” là nguồn trợ giúp tài chính của các tín hữu cho Đức Thánh Cha, như dấu chỉ chia sẻ sự quan tâm của người kế vị thánh Phêrô đối với nhiều nhu cầu của Giáo hội hoàn vũ và các công việc bác ái giúp đỡ những người thiếu thốn. Số tiền thu được trong ngày lễ này được gửi đến Đức Thánh Cha, để hỗ trợ các sứ vụ của Giáo hội và các hoạt động bác ái.

Các chương trình trợ giúp

Trang web của “Đồng tiền thánh Phêrô” cho biết một vài chương trình đã được thực hiện nhờ số tiền đóng góp này: 100.000 euro cho các giáo phận bị thiệt hại do động đất ở Albani; 100.000 euro trợ giúp người di dân trong các trại tị nạn ở Moria và Kara Tepe bên Hy Lạp; 45.000 euro giúp người dân Nepal vẫn còn đau khổ vì hậu quả trận động đất năm 2015, khiến cho 9.000 người chết và 600.000 người di tản.

Số tiền thu được trong cuộc lạc quyên vào năm 2017 là 63 triệu euro; phần lớn tiền được đóng góp bởi các tín hữu Hoa Kỳ, Đức và Ý.

“Đồng tiền thánh Phêrô”

Cuộc lạc quyên này có nguồn gốc từ lâu đời, bởi vì ngay từ thời Giáo hội sơ khai, các tín hữu đã hỗ trợ các hoạt động của các tông đồ. Đến cuối thế kỷ thứ VIII, những người Anh sau khi theo Công giáo, họ cảm thấy rất gắn kết với Đức Giáo hoàng và đã quyết định gửi một khoản đóng góp hàng năm cho ngài. Chương trình này có tên “Đồng tiền thánh Phêrô” và đã nhanh chóng lan rộng trên các nước châu Âu. Ngày 05/08/1871, Đức Giáo hoàng Pio IX đã thiết lập Hội “Đồng tiền thánh Phêrô”. (ACI 29/04/2020)

Hồng Thủy – Vatican News