19/04/2024

Do các mảnh xương người được tìm thấy trong nghĩa trang Teutonico ở nội thành Vatican hồi hè năm ngoái có tuổi đời ít nhất 100 năm, Quốc gia thành Vatican đã chính thức đóng cuộc điều tra liên quan đến khả năng các mảnh xương này thuộc về Emanuela Orlandi, một thiếu nữ bị mất tích cách đây hơn 30 năm.

 
Phân tích các mẫu xương tìm thấy trong nghĩa trang Teutonico   (ANSA)

Ngày 30/04/2020, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo rằng “quá trình tố tụng liên quan đến nghi ngờ cho rằng thi hài của Emanuela Orlandi vẫn còn ở trong nghĩa trang Teutonico ở nội thành Vatican đã được vị thẩm phán duy nhất trong cuộc điều tra của Quốc gia thành Vatican chính thức đóng lại, theo yêu cầu từ Văn phòng Công tố viên.” Tuyên bố của Tòa Thánh cũng bao gồm thông tin liên quan đến các hài cốt được tìm thấy trong các hòm nằm cạnh hai ngôi mộ được khai quật vào tháng 7 năm ngoái. Các hài cốt này có tuổi đời trước khi Emanuela Orlandi bị mất tích.

Điều tra liên quan đến vụ mất tích của Emanuela Orlandi

Orlandi là con gái của một nhân viên của Phủ Giáo hoàng và là một công dân của Quốc gia thành Vatican. Vụ mất tích của cô ở tuổi 15 vào tháng 06/1983 là một trong những bí ẩn lớn nhất chưa được giải quyết của Ý và từ đó nảy sinh nghi ngờ về âm mưu quốc tế, bao gồm cả suy đoán về vai trò của Vatican.

Vào năm ngoái, Chánh án của Quốc gia thành Vatican đã được ủy quyền mở lăng mộ của hai phụ nữ quý tộc sau khi gia đình của Orlandi nhận được một bức thư nặc danh nói rằng manh mối về sự mất tích của cô gái có thể được tìm thấy trong các ngôi mộ bên cạnh một pho tượng thiên thần trong nghĩa trang của chủng viện Teutonico.

Khi được mở vào ngày 11/07/2019, không có bất kỳ hài cốt nào của con người trong hai ngôi mộ trống rỗng. Sau đó, hai hòm chứa đầy xương và mảnh xương được tìm thấy dưới vỉa hè của một căn phòng trong chủng viện cạnh các ngôi mộ. Các mảnh xương được nhà nhân chủng học pháp y Giovanni Arcudi và nhân viên của ông phân tích, với sự hiện diện của một chuyên gia được chỉ định bởi gia đình Orlandi. Vào ngày 29/07/2019, Vatican đã thông báo rằng tất cả các xương được tìm thấy có tuổi trước thế kỷ 20 – và do đó không thể là của thiếu nữ bị mất tích.

Kết thúc vụ án

Thông báo của Phòng Báo chí Tòa Thánh hôm 30/04 tuyên bố: “Do đó, việc bãi án cuộc điều tra đóng lại một chương đáng buồn liên quan đến sự mất tích của Emanuela, sự kiện mà ngay từ đầu lãnh đạo Vatican đã sẵn sàng hợp tác rộng rãi nhất.” Vatican cho biết việc bãi án cuộc điều tra này cho phép gia đình Orlandi thực hiện các cuộc điều tra tiếp theo, cách cá nhân, về các mảnh xương được phát hiện nếu họ muốn làm như vậy. (CNA 30/05/2020)

Hồng Thủy – Vatican