19/04/2024

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thánh Gioan Phaolô II, Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ tại mộ của thánh nhân; ngài cũng gửi sứ điệp cho các bạn trẻ giáo phận Cracovia, Ba Lan; Đại học Angelicum lập Học viện Văn hóa mang tên Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Đền thờ thánh Phêrô được mở cửa lại. Vatican News Tiếng Việt điểm một số tin tức nổi bật về Đức Thánh Cha, Giáo hội và thế giới trong ngày.

 

 

ĐỨC THÁNH CHA:

– Lúc 7 giờ sáng, Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ tại mộ thánh Gioan Phaolô II nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ngài. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói rằng Thiên Chúa đã đến thăm dân của mình bằng cách gửi thánh Giáo hoàng Wojtyla đến hướng dẫn Giáo hội. Ngài nhấn mạnh ba đặc điểm trong tính cách của thánh nhân: cầu nguyện, gần gũi với mọi người và ý thức đầy đủ về công bằng, điều không bao giờ có thể tách rời khỏi lòng thương xót.

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp video cho các bạn trẻ Cracovia, Ba Lan nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thánh Gioan Phaolô II. Ngài mời gọi các bạn đi vào trong Chúa Kitô với tất cả cuộc sống của mình. Ngài hy vọng dịp kỷ niệm này gợi lên trong các bạn trẻ ước muốn can đảm tiến bước với Chúa Giêsu. Chúa cần đôi tay của các thanh niên thiếu để tiếp tục xây dựng thế giới hôm nay.

Đức Thánh Cha gửi thư cho cha Michał Paluch, Viện trưởng Đại học Angelicum, nhân dịp thành lập Đại học Giáo hoàng thánh Tôma Aquinô của dòng Đaminh, quen được gọi là Đại học Angelicum, đã thành lập Học viện Văn hóa mang tên thánh Gioan Phaolô II. Đức Thánh Cha nói rằng những kinh nghiệm khác nhau trong cuộc đời thánh Gioan Phaolô II đã giúp ngài suy tư sâu xa về con người và nguồn cội văn hóa của nó như điểm tham chiếu cho việc loan báo Tin Mừng. Đức Thánh Cha trích lời của thánh Gioan Phaolô II trong Thông điệp Đấng Cứu độ con người: “Chúng ta đến với mọi nền văn hóa, mọi ý thức hệ, mọi người thiện chí. Chúng ta đến với họ trong sự quý chuộng, tôn trọng và biện phân… Thái độ truyền giáo luôn bắt đầu bằng một tâm tình quý chuộng sâu sắc đối với những gì chính họ vẫn ấp ủ tự đáy lòng về những vấn đề sâu xa và quan trọng nhất, đó là tôn trọng tất cả những gì Thần khí “muốn thổi đâu thì thổi”. Và Đức Thánh Cha nhận định: “Chúng ta cần giữ cho cách tiếp cận này sống động nếu chúng ta muốn trở thành một Giáo hội hướng ra bên ngoài, không hài lòng với việc giữ gìn và điều hành những gì đã tồn tại nhưng tìm cách trung thành với sứ mệnh của chúng ta.”

 

VATICAN:

Đền thờ thánh Phêrô được mở cửa lại.

Nhà sách Vatican phát hành cuốn sách “Thánh Gioan Phaolô II. 100 năm. Những lời nói và hình ảnh”, với lời tựa của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thánh Gioan Phaolô II.

GIÁO HỘI:

Hội đồng Giám mục liên Amazon kêu gọi khẩn cấp bảo vệ các dân tộc bản địa ở miền Amazon.

Ý: từ hôm nay 18/05 các nhà thờ mở cửa và cử hành Thánh lễ có giáo dân.

Ba Lan: Vào lúc 17 giờ, Đức tổng giám mục Marek Jędraszewski chủ sự Thánh lễ tại đền thánh Gioan Phaolô II nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thánh nhân.

Na Uy: #virus corona Tình liên đới của Giáo hội Tin Lành Luther và Công giáo đối với các dân tộc miền Amazon bị nguy hiểm bởi Covid-19.

Ý: từ ngày 20/05, tại Cascia, các cử hành kính thánh Rita được cử hành theo hình thức hoàn toàn mới.

Ucraina: #virus corona Tại các bệnh viện và cơ sở y tế, các giáo phận cung cấp các bữa ăn nóng và dụng cụ bảo vệ.

Bờ Biển Ngà: #virus corona Từ hôm nay, các cử hành phụng vụ và hoạt động mục vụ được phép đông nhất là 200 người tham dự.

Niger: #virus corona Từ lễ Thăng Thiên, các nhà thờ mở cửa và cử hành phụng vụ có giáo dân.

 

THẾ GIỚI:

Covid-19: hôm nay tại Ý, gần như mở lại tất cả các hoạt động (ngoại trừ các trung tâm thể thao, phòng tập thể dục và bể bơi, sẽ mở cửa trở lại vào ngày 25/05).

   + Ở Châu Phi, tình hình trở nên đáng lo ngại ở Nam Phi, quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất của châu lục với 15.515 trường hợp dương tính được phát hiện trong 24 giờ.

   + Ai Cập tăng cường các hạn chế từ ngày 24-29/05, để hạn chế sự lây nhiễm vào ngày lễ kết thúc tháng Ramadan.

   + Ấn Độ kéo dài thời gian cách ly;

   + Tình hình ở Iran xấu đi.

   + Trên toàn thế giới, số người chết là khoảng 314.000 người và 4.700.000 người dương tính với virus.

Afghanistan: một quả bom xe làm ít nhất 5 người chết và một số người bị thương ở thành phố Ghazni, ở phía đông nước này. Cuộc tấn công nhắm vào một tòa nhà tình báo Afghanistan. Các nạn nhân được cho là chủ yếu là quân lính. Tại Kabul, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ Abdullah Abdullah đã ký một thỏa thuận chia sẻ quyền lực vào ngày hôm qua sau nhiều tháng thảo luận căng thẳng đã làm trì hoãn việc mở lại các cuộc đàm phán hòa bình chưa từng có với Taliban.

Israel: Sau 500 ngày khủng hoảng và ba cuộc bầu cử, quốc hội đã tin tưởng vào chính phủ hiệp nhất của Benjamin Netanyahu và Benny Gantz.

Congo: 20 thường dân, gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị thiệt mạng và 17 người bị thương ở tỉnh Ituri phía đông bắc. Đây là các nạn nhân của những vụ tấn công đã giết chết 1.000 người kể từ năm 2017, chủ yếu thuộc cộng đồng hema, gồm các nông dân và thương nhân. Những kẻ tấn công đến từ vùng đất của cộng đồng lendu.

Hồng Thủy – Vatican News