19/04/2024

Trước việc Quốc hội Philippines phê chuẩn luật chống khủng bố mới hôm 03/06, một quyết định gây nhiều tranh cãi, các vị lãnh đạo Công giáo cùng với các nhà hoạt động nhân quyền đã phát động một chiến dịch phản đối luật trên.

 

 

Biểu tình phản đối luật chống khủng bố mới  (ANSA)

 

Tại Hạ viện, luật này đã nhận được 173 phiếu ủng hộ, 31 phiếu chống và 29 phiếu trắng. Để có hiệu lực, dự luật cần chữ ký của tổng thống Rodrigo Duterte. Thực tế đây chỉ là thủ tục vì chính phủ của tổng thống đã quảng bá cho luật này. Trước khi Quốc hội bỏ phiếu, tổng thống Duterte đã phát biểu: “Luật này rất khẩn cấp. Luật có mục đích ngăn chặn các mối đe dọa do hành động khủng bố, bảo vệ an ninh quốc gia và thúc đẩy phúc lợi chung”.

Theo các nhà hoạt động nhân quyền, luật mới này mở rộng thuật ngữ “khủng bố” và nó có thể được áp dụng để bịt miệng bất kỳ sự bất đồng nào đối với chính phủ và làm giảm mạnh quyền tự do của nhân quyền và dân sự, đàn áp các đối thủ chính trị. Theo luật mới, một công dân có thể bị bắt không cần lệnh tư pháp và phải chịu biện pháp giam giữ 14 ngày theo lệnh của “Hội đồng chống khủng bố”, một cơ quan mới được thành lập theo luật mới. Các nhà hoạt động cho rằng cơ chế này tương tự như các hành vi được thực hiện trong thời của nhà độc tài Ferdinando Marcos.

Trong một tuyên bố công khai gửi tới Hãng tin Fides, một số vị lãnh đạo Kitô giáo lo ngại về sự xói mòn nhân quyền, lưu ý rằng “luật mới có thể bị lạm dụng bởi những người muốn thống trị người dân, xóa bỏ phe đối lập và đàn áp những ai bất đồng chính kiến. Dự luật này sẽ thu hẹp không gian dân chủ, làm suy yếu cuộc tranh luận công khai và sẽ gây hại cho quốc gia”. Các nhà lãnh đạo Kitô giáo cho rằng luật mới không cần thiết, bởi vì luật hiện hành đã đủ hiệu quả trong việc đối phó tội phạm và khủng bố. Các vị nói thêm: “Người nghèo đã phải chịu gánh nặng của nghèo đói và đau khổ dưới mọi hình thức. Họ cần luật tích cực để giúp họ sống xứng nhân phẩm và hòa bình”.

Ký tên trong bản tuyên bố bao gồm Đức cha Broderick Pabillo, Giám quản Tông tòa Manila, Đức cha Gerardo Alminaza, Giám mục San Carlos, Đức cha Reuel Norman Marigza của Hội đồng các Giáo hội Quốc gia Philippines và Đức cha Rhee Timbang của Giáo hội Độc lập Philippines. (Fides 04/6/2020)

Ngọc Yến – Vatican News