19/04/2024

Chúng tôi không thể chờ đợi trong thinh lặng thêm được nữa để có được những giải thích và hành động thích hợp. Nếu chúng ta muốn tránh điều tồi tệ tiếp tục xảy ra do các vụ tấn công bằng khí độc, bây giờ chúng ta phải hành động.

 

 

Đức cha George Cosmas Lungu, Giám mục Chipita và Chủ tịch HĐGM Zambia đã tuyên bố như trên trong một thông báo gửi đến Hãng tin Fides.

Vào đầu năm, một loạt các vụ tấn công khó hiểu bằng một loại khí, không thể xác định đó là loại khí gì, đã làm cho 50 người chết. Cảnh sát đã ghi nhận có ít nhất 50 người chết trong 668 trường hợp bị tấn công và bạo loạn, hơn 566 người bị bắt và tổng số người bị ảnh hưởng bởi khí độc là gần 2000 người.

Đức cha Lungu nhấn mạnh: “Các cuộc tấn công gây hoảng loạn ở Zambia đã dừng lại, nhưng điều này không đảm bảo nó sẽ không xảy ra một lần nữa. Cần phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng về những gì đã xảy ra”.

Đức Cha cho biết các vụ tấn công bắt đầu như một trường hợp riêng lẻ ở Copperbelt, sau đó lan rộng như một đám cháy đến các phần còn lại của đất nước, gieo rắc nỗi sợ hãi, vô chính phủ và sự ngờ vực”.

Nỗi sợ hãi đã tạo ra bạo lực, dẫn đến cái chết của những người vô tội. Chủ tịch HĐGM đặt câu hỏi: “Cho đến nay, ai đã từng chào người dân Zambia như những ‘người yêu chuộng hòa bình’ có thể giải thích tại sao đột nhiên chúng tôi đã trở thành một đám đông những kẻ giết những linh hồn vô tội, trong đó có cả người già? Tại sao điều này lại thay đổi bất ngờ như vậy?”.

Theo Đức cha Lungu, khủng bố đã muốn ném đất nước vào cuộc hỗn loạn. “Tại sao các đồn cảnh sát trở thành mục tiêu buộc chính phủ phải triển khai quân đội? Tại sao nỗi sợ hãi lại được phép lan rộng nhanh khắp đất nước?”

Đức cha kết luận: “Đây là những câu hỏi trung thực đang cần những câu trả lời cũng phải trung thực, điều mà cho đến nay chưa được thực hiện”. (Fides 8/6/2020)

Ngọc Yến – Vatican News