23/04/2024

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 05/06 vừa qua, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ucraina đã kêu gọi Đức Thánh Cha giúp đỡ trong việc giải phóng các công dân Ucraina đang bị giam giữ trong các khu vực bị lực lượng Nga hoặc thân Nga chiếm đóng.

 

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ucraina gặp ĐTC tại Vatican vào ngày 08/02 năm nay  (Vatican Media)

 

Theo trang web của Phủ Tổng thống Ucraina ngày 05/06, cuộc điện thoại là một phần của cuộc trò chuyện đã bắt đầu hồi tháng 2 vừa qua khi Tổng thống Zelenskiy gặp Đức Thánh Cha và Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, khi viếng thăm Vatican.

Trong cuộc điện thoại, Tổng thống Ucraina thông báo với Đức Thánh Cha về tình hình ở Donbass và “kêu gọi Tòa Thánh giúp giải phóng tất cả người dân Ucraina đang bị giam giữ bất hợp pháp tại các khu vực bị chiếm đóng ở Donbass và Crimea, và ở Nga.”

Tổng thống cũng cho biết ông và Đức Giáo hoàng đã nói về Trung sĩ Markiv, một người Ý gốc Ucraina, người chỉ huy một trung đội trong tiểu đoàn đầu tiên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ucraina. Ông bị kết án 24 năm tù sau khi bị tòa án Ý kết tội vào tháng 07/2019 vì đồng lõa trong vụ giết nhà báo người Ý Andrea Rocchelli và người phiên dịch tiếng Nga Andrei Mironov. Hai người đàn ông đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng súng cối ở khu vực Donetsk vào tháng 05/2014.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ucraina cho biết tiểu đoàn không có súng cối vào thời điểm đó và một cuộc điều tra do Ucraina dẫn đầu đã tuyên bố hai người đã thiệt mạng do pháo kích từ quân đội do Nga dẫn đầu. Ucraina đã đệ đơn kháng cáo bản án và tòa án phúc thẩm của Ý dự định xem xét vụ việc vào mùa xuân. Nhưng do đại dịch, thời gian vẫn chưa được quyết định.

Trong cuộc trò chuyện điện thoại, Đức Thánh Cha và Tổng thống Ucraina cũng nói về đại dịch Covid-19 và các thách đố nhân đạo của thế giới. Tổng thống đề cao sự ủng hộ của Đức Thánh Cha đối với sự “hiệp nhất, liên đới và cởi mở của châu Âu.”

Đầu năm 2014, Nga đã sát nhập Crimea và sau đó những người ly khai được Nga ủng hộ bắt đầu chiến đấu chống lại quân đội chính phủ Ucraina ở khu vực Donbass, phía đông Ucraina. Hơn 13.000 người bị giết từ khi cuộc xung đột bùng nổ và hơn 1,5 triệu người phải di tản. (CNS 10/06/2020)

Hồng Thủy – Vatican News