20/04/2024

Ông Mustafa Al-Kazemi, Thủ tướng Iraq lên tiếng kêu gọi các Kitô hữu mau chóng trở về nhà sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại.

 

Một Nhà Thờ ở Iraq 

 

Hãng thông tấn quốc tế Assyrian (AINA) cho biết: Thủ tướng Iraq nói sẽ thực hiện nghiêm túc việc hỗ trợ các gia đình Kitô hữu và giải quyết các vấn đề của họ. Ông khẳng định: “Iraq là đất nước cho tất cả mọi người, và các Kitô hữu là những người con đầu tiên của đất nước”.

Thủ tướng bày tỏ: “Chúng tôi rất vui vì các Kitô hữu sẽ trở lại Iraq và đóng góp vào công cuộc tái thiết đất nước. Người Iraq thuộc tất cả các giáo phái đang khao khát một Iraq mới, tin tưởng vào hòa bình và từ chối bạo lực”.

Hôm Chúa nhật 9/8, ông Al-Kazemi đã gặp Đức Hồng y Louis Raphael I Sako, Thượng Phụ Giáo Chủ Công Giáo Canđê. Trong buổi nói chuyện này, Đức Hồng y bày tỏ hy vọng chính phủ Iraq sẽ tiếp tục đáp ứng những nguyện vọng của người dân và có thể giải quyết nhiều thách thức mà đất nước đang phải đối mặt. Đức Hồng y khẳng định nhiều Kitô hữu muốn trở lại Iraq.

Đức Hồng y nói: “Giáo hội ủng hộ các bước của ông Al-Kazemi nhằm đạt được tình trạng an ninh và ổn định trên toàn lãnh thổ Iraq. Các Kitô hữu tự hào mình là người Iraq và họ cảm thấy yên tâm hơn trước việc xử lý nghiêm túc của chính quyền Al-Kazemi với hồ sơ Kitô giáo”.

Theo Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ (ACN), một số Kitô hữu Iraq chạy trốn vào năm 2014 đã trở về Iraq nhưng họ phải đối mặt với nhiều khó khăn, kể cả tình trạng thiếu an ninh và bị đe dọa.

Ngọc Yến – Vatican News