19/04/2024

Trong thư được ký vào ngày 21/8 gửi tới các nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh (gọi tắt là CELAM) yêu cầu các vị lãnh đạo có một “nỗ lực chung” để không chỉ giúp Mỹ Latinh thoát ra khỏi đường hầm Covid-19, mà còn để “nhìn về tương lai, bởi vì ước mơ về một quê hương rộng lớn của các dân tộc Mỹ Latinh còn quá xa”.

 

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện ở Mỹ Latinh đã có hơn 200 ngàn ca tử vong do virus corona. Tỷ lệ đói nghèo dự kiến sẽ ở mức cao chưa từng có trong những tháng tới: hơn 215 triệu người, tương đương 35% dân số. Giáo hội địa phương lo ngại cho các nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội cũng như bạo lực gia tăng và lo sợ rằng điều này “đe dọa tất cả các dân tộc”.

Trong thư, nhắc lại những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô tại buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm 19/8 vừa qua, các vị lãnh đạo Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm ra vắc-xin chống lại Covid-19, nhưng còn có điều rất quan trọng đó là “đánh bại virus lớn của sự bất công xã hội, bất bình đẳng và sự loại trừ”.

Hội đồng Giám mục tố cáo: “Đại dịch đã cho thấy rõ hơn những thiếu sót nghiêm trọng, đặc biệt về cơ cấu xã hội. Các nhà kinh tế và khoa học được kêu gọi khám phá ra những phương thuốc giải độc mới”. Các Giám mục nhấn mạnh rằng những gì đang xảy ra “không phải là sự trừng phạt của Chúa, nhưng là hậu quả của tội về cơ cấu và sinh thái”.

Các Giám mục Celam kết luận lá thư bằng việc yêu cầu các nguyên thủ quốc gia quan tâm đặc biệt đến người dân. Cũng như Giáo hội, ngay cả trong thời điểm khó khăn này, vẫn cam kết tái xây dựng cơ cấu xã hội của châu Mỹ Latinh và Caribe, bắt đầu từ việc bảo vệ sự sống.

Đây không phải là lần đầu tiên các Giám mục Celam lên tiếng yêu cầu các vị nguyên thủ quốc gia quan tâm đến người dân; trước đó, vào tháng 5, khi nhận thấy tình hình nghiêm trọng mà người dân bản địa khu vực Amazon phải chịu do virus corona lan rộng trên toàn lãnh thổ, Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh cũng đã lên tiếng yêu cầu các nhà lãnh đạo khu vực hành động khẩn cấp cho người dân.

Cụ thể, các Giám mục đã cho công bố một sứ điệp bày tỏ tình liên đới và gần gũi với các dân tộc, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo của khu vực Amazon ngay lập tức thiết lập các chiến lược giúp giảm các tác động nghiêm trọng do đại dịch gây ra cho cư dân trên lãnh thổ. Các Giám mục còn yêu cầu các chính phủ tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc quốc tế, các thỏa thuận và công ước mà họ là những người ký kết, nhằm đưa ra một phản ứng hiệu quả liên quan đến quyền con người của các dân tộc dễ bị tổn thương, đặc biệt chú ý đến các dân tộc bản địa. (CSR_6128_2020)

Ngọc Yến – Vatican News