17/04/2024

Trong cuộc viếng thăm Mexico, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, đã chủ sự Thánh lễ tại Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe hôm Chúa Nhật 23/6. Ngài nhấn mạnh rằng “chúng ta cần một đức tin nhất quán và năng động để chống lại mọi sự nản lòng, sợ hãi và bối rối”.

Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe (Caroline Dreier)

Mở đầu bài giảng, Đức Hồng y Parolin nói: “Chúng ta đang ở đây, trước sự hiện diện của Nữ vương châu Mỹ, chúng ta không thể không nghĩ đến con thuyền đang bị lung lay trước sóng gió, đó là hoàn cảnh của Mexico và của các nước khác”.

 Quốc vụ khanh Toà Thánh nhận định: “Giữa rất nhiều thử thách, Giáo hội, như là một gia đình, đã cố gắng gần gũi, đồng hành, cầu nguyện cho rất nhiều người đau khổ về thể xác và tinh thần. Hôm nay, cũng vậy, lời khẩn cầu của chúng ta lên tới Chúa như một tiếng kêu gần như thách đố: Lạy Chúa, Chúa đang ở đâu? Lạy Thầy, sao Thầy lại ngủ? Và một lần nữa, Chúa đã làm cho chúng ta cảm nhận được sự hiện diện của Người qua lòng quảng đại phục vụ của rất nhiều người tốt, những người đã giúp chúng ta về tinh thần và thể chất, những người đồng hành với chúng ta qua lời cầu nguyện. Đúng thế, ngay cả trong thời gian thử thách này, Chúa đã tỏ mình ra, nâng chúng ta lên, để cùng nhau chúng ta xây dựng tương lai của cộng đoàn và toàn thế giới”.

Đề cập đến tình hình xã hội, Đức Hồng y nói: “Chúng ta hãy nghĩ đến tình trạng bất bình đẳng và bạo lực, trong nhiều năm đã làm rúng động Mexico và các quốc gia khác. Chúng ta đang đứng trước một Mexico cần phải hòa giải với chính mình, cần nhận ra mình là một dân tộc anh em, tha thứ cho nhau, đoàn kết như một xã hội vượt qua sự phân cực. Một Mexico biết cách nhìn lại lịch sử của mình để không quên sự phong phú có từ cội nguồn và bản sắc. Là những người có đức tin, chúng ta nhận ra rằng cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu đã và đang tiếp tục là hồng ân quý giá và siêu việt nhất cho các dân tộc và nền văn hóa của quốc gia này cũng như lục địa châu Mỹ. Để mở ra những con đường tốt hơn cho tương lai, một tương lai hòa giải và hòa hợp, chúng ta phải củng cố và đào sâu đức tin của chúng ta vào Chúa Giêsu Kitô”.(CSR_4502_2021)

Ngọc Yến – Vatican News