23/04/2024

Thúc đẩy đối thoại liên tôn giữa những người trẻ theo tinh thần thông điệp “Fratelli tutti” là một trong những sáng kiến và định hướng của Giáo hội Singapore cho năm nay, kỷ niệm 200 năm đức tin Kitô đến vùng đất này.

SINGAPORE (AFP or licensors)

Trong những ngày vừa qua, Hội đồng Đối thoại Liên tôn của Tổng Giáo phận Singapore đã tổ chức một Diễn đàn liên tôn trực tuyến đặc biệt dành cho giới trẻ. Có 160 bạn trẻ thuộc các tôn giáo khác nhau ở Singapore tham dự.

Sự kiện được tổ chức với sự cộng tác của Trung tâm Wee Kim Wee thuộc Đại học Quản lý Singapore (SMU WKWC), Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS), và Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên (MCCY).

Các tham dự viên tham dự buổi gặp gỡ kéo dài bốn giờ để đào sâu thông điệp của Đức Thánh Cha về tình huynh đệ và tình bạn xã hội. Trong số các diễn giả, có cha John-Paul Tan, Tổng Đại diện về Quan hệ Liên tôn, cha Derrick Yap, giáo sư Justin Tse và giáo sư Mohamed Bin Ali. Tất cả đều nhắc lại rằng thông điệp “Fratelli tutti” được lất cảm hứng từ cuộc đời và lời dạy của thánh Phanxicô Assisi. Từ các chương của thông điệp, các chủ đề thảo luận khác nhau trong các nhóm của Diễn đàn đã được đưa ra như: tầm quan trọng của đối thoại xã hội; kết nối đích thực trong thời đại kỹ thuật số; hướng tới một nền văn minh tình thương; khám phá cơ hội hành động chung giữa các cộng đoàn tôn giáo; tầm quan trọng của tôn giáo trong một thế giới ngày càng thế tục hoá.

Một niềm xác tín chung nảy sinh từ Diễn đàn là đối thoại tự nó không phải là cùng đích. Trái lại, đối thoại là một phương tiện cho ngày mai tốt đẹp hơn, và để làm được điều này Diễn đàn khuyến khích hành động chung. Một chủ đề chung khác được thảo luận là mong muốn đối thoại liên tôn phát triển thành những hành động cụ thể, được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày. Các tham dự viên được kêu gọi hợp tác mạnh mẽ để tiếp cận những anh chị em có nhu cầu, bất kể niềm tin tôn giáo của họ. Sau cùng, tất cả đều suy tư về cách người trẻ có thể giúp phát triển đối thoại liên tôn và đồng ý rằng “chúng ta phải bắt đầu bằng những hành động nhỏ và bằng thông điệp tình thương”.

Singapore có khoảng 383.000 người Công giáo, chiếm khoảng 9% dân số 5,7 triệu người.

Ngọc Yến – Vatican News