19/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 350 năm ảnh thánh Mẹ Thiên Chúa của Klokočov chảy nước mắt, Giáo hội Công giáo Hy Lạp Slovak tổ chức cuộc hành hương với ảnh thánh tới Roma.

Ảnh thánh Mẹ Thiên Chúa của Klokočov

Trước khi đến Roma vào ngày 28/6, ảnh thánh Mẹ Thiên Chúa đã dừng lại tại Croatia trong hai ngày 26 và 27/6. Đức cha Eparchiale di Križevci cùng với các linh mục và giáo dân đã chào đón Đức Mẹ bằng các cử hành phụng vụ và cầu nguyện.

Tại Roma, đoàn hành hương tham dự các cử hành phụng vụ với sự đồng hành của ảnh thánh Đức Mẹ: thứ Hai, hành hương đến Đền thờ thánh Phaolô Ngoại thành; thứ Ba, tham dự Thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ sự tại Đền thờ Thánh Phêrô và cầu nguyện buổi chiều tại Đền thờ thánh Gioan Latêranô; sáng thứ Tư, đoàn hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung với Đức Thánh Cha, và buổi chiều tham dự buổi cầu nguyện tại Đền thờ Đức Bà Cả. Cuộc hành hương kết thúc vào sáng thứ Năm với giờ cử hành phụng vụ tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Klokočov là một ngôi làng nhỏ ở phía đông Slovak, nơi có đông người Công giáo Đông phương. Nước mắt xuất hiện trên tranh thánh vào năm 1670, vào thời điểm được đánh dấu bằng một loạt các cuộc nổi dậy chống Hapsburg. Sau sự khởi đầu này, những giọt nước mắt cũng xuất hiện trên bảy tranh thánh khác trong khu vực và đã được thẩm quyền Giáo hội thẩm tra.

Một nhóm binh lính đã xông vào nhà thờ Klokočov, và xúc phạm ảnh thánh bằng vũ khí, từ đó nước mắt càng tuôn ra nhiều hơn. Những người lính đã đốt nhà thờ, nhưng một người trong số họ đã cứu được ảnh Đức Mẹ và mang đến thành phố Prešov (Slovak). Từ đó ảnh được một phụ nữ quý tộc lưu giữ cẩn thận tại lâu đài Mukachevo (Ukraine). Sau đó, ảnh thánh này được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ và dấu vết của ảnh gốc đã biến mất.

Hoàng hậu Maria Theresia đã có một bản sao của ảnh thánh Klokočov được thực hiện vào năm 1769 và giao cho Chính quyền thành phố Prešov. Năm 1907, ảnh được chuyển đến nhà nguyện của giám mục và được trưng bày cho các tín hữu trong Nhà thờ Chính tòa vào dịp lễ Mẹ Thiên Chúa. Các bản sao khác được thực hiện cho Nhà thờ Chính tòa Uzhorod (Ukraine) và cho nhà thờ Klokočov. Tại đây, ở Klokočov, ảnh thánh đã được đội vương miện vào năm 1948 bởi Đức Giám mục Chân phước tử đạo Vasiľ Hopko. Một bản sao khác được tạo thực hiện tại đan viện Grottaferrata gần Roma đã được Đức Giáo Hoàng Piô XII làm phép vào năm 1955.

Với sự chấp thuận của Bộ các Giáo hội Đông Phương, lễ nhớ ảnh thánh Mẹ Thiên Chúa của Klokočov đã được thành lập gần đây, sẽ được cử hành hàng năm vào Chúa nhật đầu tiên của tháng 10.

Ngọc Yến – Vatican News