Olympic Tokyo 2020 đang dần đi đến những giây phút cuối. Có thể nói, Olympic Tokyo 2020 là một kỳ Thế vận hội đặc biệt khi diễn ra sau cánh cửa đóng kín. Song song với đó, câu chuyện về đức tin của các vận động viên (VĐV) cũng lan tỏa nhiều giá trị đức tin quý báu.

Đô cử Philippines Hidilyn Diaz và lòng sùng kính Đức Mẹ

Hai tấm “huy chương” quý giá của Hidilyn Diaz. Ảnh: CNA

Đô cử Philippines Hidilyn Diaz là VĐV đã mang về tấm HCV đầu tiên cho đất nước. Cô đã giành chiến thắng sau khi nâng tổng trọng lượng 224 kg ở hạng 55 kg dành cho nữ.

Các Đức Giám mục Philippines đã chúc mừng VĐV cử tạ Hidilyn Diaz, không chỉ vì chiến thắng mà còn vì cô đã thể hiện đức tin và lòng sùng kính đối với Đức Trinh Nữ Maria.

Sau khi Diaz hoàn thành lần nâng cuối cùng, cô đã bật khóc, ôm chặt “chiếc huy chương kỳ diệu” là vòng đeo cổ hình Đức Mẹ và không ngớt nói lời tạ ơn Chúa.

Trên bục nhận huy chương, Diaz đã làm Dấu Thánh Giá sau khi nhận giải. Chiến thắng đầy cảm hứng của cô đã lay động nhiều tín hữu và được chia sẻ trên khắp các mạng xã hội.

Ngôi sao thể dục dụng cụ Mỹ Simon Biles và Chuỗi Mân Côi

Siêu sao thể dục dụng cụ hàng đầu của Olympic đã gây chấn động dư luận vì tuyên bố rút lui liên tiếp khỏi các vòng đấu chung kết vì bất ổn tâm lý.

VĐV 24 tuổi người Công giáo đã tiết lộ nguyên nhân rút lui là do hội chứng “twisties”. Hội chứng này khiến cô bị mất cảm giác về không gian và nhiều khi ở trên không. Đó cũng là nguyên do khiến cô bị ngã khi tiếp đất ngay tại vòng loại nội dung xà lệch.

Biles đã từng chia sẻ về đức tin Công giáo. Cô ấy luôn giữ một chuỗi Mân Côi trong túi thể dục dụng cụ của mình và cầu nguyện trước khi thi đấu. Cô ấy nói rằng cô ấy đã thắp một ngọn nến cho Thánh Sebastian, vị thánh bảo trợ của các vận động viên, trước khi thi đấu.

Người hâm mộ đã rất vui mừng khi Biles trở lại thi đấu nội dung cuối cùng ở Olympic Tokyo và mang về tấm HCĐ môn cầu thăng bằng.

VĐV điền kinh Cole Hocker và lời cầu nguyện

Trước khi đứng vào vạch xuất phát trong cuộc đua lớn nhất trong đời, Cole Hocker đã dừng lại ít phút để cầu nguyện như anh vẫn làm trước mỗi trận đấu.

Trong khoảnh khắc đó, anh chia sẻ rằng mình đã cầu nguyện, xin Chúa đồng hành để anh có thể chạm tới giấc mơ Olympic. Cuộc thi điền kinh tìm ra ứng cử viên sáng giá tham gia Thế vận hội là một thử thách lớn đối với anh.

Anh phải chạy đua với những VĐV hàng đầu, bao gồm cả đương kim vô địch Olympic cự ly 1.500 mét. Và anh đã bứt phá ngoạn mục để trở thành đại diện của Mỹ tham dự Olympic. Chia sẻ với tờ The Criterion của Tổng giáo phận Indianapolis, anh nói: “Lý do tôi tham gia thi đấu là vì tôi có tài năng do Thiên Chúa ban. Món quà Chúa ban cho tôi là khả năng chạy và công việc của tôi là cố gắng hết sức”.

Giờ đây Cole Hocker đã đặt chân đến Olympic Tokyo. Hơn nữa, anh còn vượt qua các đối thủ và lọt vào vòng chung kết điền kinh 1.500 mét nam.

Và nhiều những câu chuyện khác…

Bên cạnh câu chuyện của những VĐV trên, còn có những chia sẻ đầy chân thành về đức tin của các VĐV khác như VĐV thể dục dụng cụ người Mỹ Grace McCallum, đồng đội của Simon Biles, đoạt huy chương bạc nhờ chăm chỉ luyện tập và sự tin tưởng nơi Chúa. Hay như Dietrich Roache, thành viên đội bóng bầu dục Úc, khẳng định đức tin nơi Chúa là nền tảng cho mọi việc anh làm. Và như Neisi Dajomes, người phụ nữ đầu tiên của Ecuador giành HCV Olympic đã khẳng định chiến thắng của cô là nhờ Thiên Chúa.

Nhờ những câu chuyện đầy cảm hứng của các vận động viên, đức tin đã được lan tỏa thông qua sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này. Và giống như mong mỏi của Đức Thánh Cha Phanxicô, Olympic Tokyo 2020 đã trở thành biểu tượng của hy vọng, của tình huynh đệ và thi đấu lành mạnh.

Khánh Ly – WTGPHN