20/04/2024

“Những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra” (Cv 4,20)

Anh em Tu sĩ DCCT, quý Soeurs, và các thành viên đại gia đình DCCT thân mến,

Chúa nhật hôm nay ngày 24 tháng 10, toàn thể Dân Chúa cử hành Ngày Thế giới Truyền giáo. Năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta suy gẫm về kinh nghiệm của cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Cứu Thế – ‘những gì chúng ta đã mắt thấy tai nghe’ – để chúng ta có thể tham gia một cách hân hoan và tích cực hơn vào sứ mạng của Giáo hội. Như Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta trong Sứ điệp của ngài: “Không ai bị loại trừ, không ai phải cảm thấy xa cách hoặc bị loại bỏ khỏi tình yêu nhân ái này”.

Chủ đề và trọng tâm của năm nay mời gọi chúng ta biến những lời trong Tông Huấn “Evangelii Gaudium” thành của riêng mình: “Niềm vui của Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu. Những ai đón nhận đề lời nghị cứu độ của Người đều được giải thoát khỏi tội lỗi, sự  buồn phiền, sự trống rỗng nội tâm và sự cô đơn. Với Đức Kitô, niềm vui luôn luôn được tái sinh. Trong Tông Huấn này, tôi muốn khích lệ các tín hữu đi vào một chương mới của công cuộc loan báo Tin Mừng ngập tràn niềm vui này, đồng thời vạch ra những lối đi mới cho hành trình của Hội Thánh trong những năm sắp tới” (Evangelii Gaudium, số 1).

Chớ gì tất cả chúng ta hân hoan đón nhận lời mời gọi này để làm chứng cho niềm vui của cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Cứu Thế trong thế giới đầy thương tích của chúng ta hôm nay!

Thế giới của chúng ta đang bị tổn thương sâu sắc. Điều này ngày nay rõ ràng hơn bao giờ hết. Đại dịch Covid 19 tiếp tục đe dọa cuộc sống, sức khỏe và thậm chí sinh kế của rất nhiều người dễ bị tổn thương và gia đình của họ. Cuộc khủng hoảng khí hậu và các thảm họa sinh thái chỉ ra những vết thương mà nhân loại đã gây ra cho ngôi nhà chung của chúng ta. Các cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo tiếp tục bùng phát trở thành bạo lực ở nhiều quốc gia. Chính thế giới đầy thương tích này đã được Thiên Chúa yêu thương đến nỗi đã sai Con Một Ngài trở thành Đấng Cứu Thế của chúng ta. Chính thế giới này, ngôi nhà chung của chúng ta, trong đó chúng ta được mời gọi để làm chứng cho những gì chúng ta đã mắt thấy tai nghe.

Để phục vụ sứ mạng của niềm hy vọng này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc “Con đường đồng nghị” về sự hiệp thông, tham gia và truyền giáo vào ngày 10 tháng 10 tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô ở Rôma. Cuối tuần trước, tất cả mọi Giám mục cũng đã khai mạc cuộc hành trình này tại mỗi Giáo hội địa phương trên toàn cầu. Các Giám mục và giáo dân, linh mục và tu sĩ nam nữ, trẻ cũng như già, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau bước đi trên con đường đồng nghị này trong hai năm tới hướng đến Đại hội đồng của Thượng Hội đồng Giám mục tại Rôma vào tháng 10 năm 2023.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặc biệt đề nghị tất cả các tu sĩ – linh mục, quý thầy, quý soeurs, cùng với các cộng sự giáo dân – tham gia Con đường đồng nghị tại các Giáo hội địa phương của họ. Các Trung ương Dòng của các Hội Dòng quốc tế như Dòng Chúa Cứu Thế cũng sẽ tham gia cùng với các Trung ương Dòng khác – các Dòng nam cũng như các Dòng nữ – trong việc chuẩn bị những đóng góp của chúng ta cho Thượng Hội đồng Giám mục. Tôi mời gọi tất cả anh chị em vui lòng tham gia cuộc hành trình này tại Giáo xứ, Giáo phận và cộng đoàn nơi anh chị em đang sinh sống.

Khi chúng ta tiếp tục bước đi trên ‘Con đường đồng nghị’ hướng tới Tổng Công Hội thứ XXVI của chúng ta, nguyện xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn và soi sáng cho chúng ta. Chúng ta cùng nhau bước đi, có Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hằng Cứu Giúp, cùng với Thánh Anphongsô và tất cả các Thánh Tu sĩ trong Hội Dòng của chúng ta cùng đồng hành.

Trong Chúa Kitô Cứu Thế,

Michael Brehl, C.Ss.R.

Bề Trên Tổng Quyền

Minh Tuệ (theo Scala News)

Nguồn: dcctvn.org