20/04/2024

Vào Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở các Kitô hữu rằng một yếu tố thiết yếu để sống một cuộc sống tỉnh thức và vui tươi, là cầu nguyện.

“Hãy tỉnh thức, hãy canh giữ trái tim của bạn,” Đức Giáo hoàng nói trong thông điệp trước khi đọc Kinh Truyền tin ngày 28 tháng 11. “Và chúng ta hãy thêm một thành phần thiết yếu: bí quyết để tỉnh thức là cầu nguyện.”

“Thật vậy, Chúa Giêsu nói: “Hãy tỉnh thức và luôn luôn cầu nguyện” (Lc 21:36). Chính lời cầu nguyện giữ cho ngọn đèn của trái tim luôn cháy sáng. Đặc biệt là khi chúng ta cảm thấy rằng sự nhiệt tình đang nguội lạnh, thì lời cầu nguyện sẽ khơi dậy nó, bởi vì cầu nguyện đưa chúng ta trở lại với Chúa, đến trung tâm của mọi sự”- ngài nói thêm.

Đức Giáo hoàng cũng nhấn mạnh rằng “lời cầu nguyện đánh thức linh hồn khỏi giấc ngủ và tập trung nó vào những gì quan trọng, vào sự kết thúc của cuộc hiện hữu.”

“Ngay cả trong những ngày bận rộn nhất, đừng sao nhãng việc cầu nguyện,” ngài thúc giục và đề xuất một lời cầu nguyện dễ thực hiện trong Mùa Vọng: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến”.

“Hãy lặp lại lời cầu nguyện này suốt cả ngày, và tâm hồn sẽ luôn tỉnh thức,” ngài nói.

Từ cửa sổ nhìn ra Quảng trường Thánh Phêro, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã trình bày bài suy tư hàng tuần về Tin Mừng theo Thánh Luca, trong đó Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ về ngày tận thế và sự tái lâm của Ngài.

“Phúc âm của phụng vụ ngày nay, Chúa nhật đầu tiên của Mùa vọng, tức là Chúa nhật đầu tiên chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh, nói với chúng ta về sự tái lâm của Chúa vào thời kỳ cuối cùng,” Đức Giáo hoàng giải thích.

“Chúa Giêsu thông báo về những biến cố và hoạn nạn hoang tàn, nhưng chính vào thời điểm ấy, Ngài mời gọi chúng ta đừng sợ hãi,” Đức Phanxicô nói tiếp. “Tại sao? Vì mọi thứ sẽ ổn chứ? Không, nhưng vì Ngài sẽ đến. Chúa Giêsu sẽ trở lại, Chúa Giêsu sẽ đến, Ngài đã hứa điều đó. Vì thế Ngài nói: “Hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì ơn cứu độ anh em đã đến gần.”

Đức Giáo hoàng cảnh báo mọi người đừng trở thành “những Kitô hữu mê ngủ”, những người để tâm hồn trở nên nặng nề và “đời sống tâm linh của họ trở nên tầm thường”.

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta cần phải cảnh giác để không kéo lê ngày tháng đời mình trong thói quen, để lòng trí không bị ra nặng nề bởi những rắc rối của cuộc sống,” ngài nói.

Đức Phanxicô cho biết khởi đầu Mùa Vọng là thời điểm thích hợp để tự hỏi điều gì đang đè nặng tâm hồn và đè nặng tinh thần chúng ta: “Đâu là những điều tầm thường làm tôi tê liệt; những tệ nạn, những thói xấu nào đang đè bẹp tôi và ngăn cản tôi đứng thẳng và ngẩng đầu lên?”

Ngài nói thêm, chúng ta cũng nên tự hỏi mình xem chúng ta có chú ý hay đang thờ ơ với gánh nặng của anh chị em mình hay không. “Những câu hỏi này rất tốt cho chúng ta, bởi vì chúng giúp bảo vệ trái tim khỏi ra nặng nề”.

Nguồn: dcctvn.org