25/04/2024

GT_GXĐMHCG: Theo thông lệ sinh hoạt thường niên của Giới trẻ Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, cứ sau Lễ Phục Sinh sẽ có chương trình bác ái dành cho người nghèo và các em thiếu nhi ở vùng sâu vùng xa. Năm nay, chúng tôi chọn địa điểm là Giáo họ Prteng, thuộc Gx. Phú Sơn, Giáo phận Đà Lạt.

Là vùng đất thuộc cao nguyên Lâm Đồng, cũng là địa điểm truyền giáo lâu đời của Dòng Chúa Cứu Thế. Cha Giuse Nguyễn Hưng Lợi xuôi ngược mấy chục năm ở vùng đất này để lo cho anh chị em người K’Ho. Hiện tại, ngài là chánh xứ Giáo xứ Phú Sơn, cùng với Cha phụ tá Phaolô Trần Văn Hải, Giuse Nguyễn Trung Chính. Thế hệ các Cha trẻ dần đảm nhiệm việc truyền giáo, cũng là niềm vui tiếp nối để Tin Mừng được loan báo.

Sau những lời kinh nguyện vào lúc gần 10g tối thứ sáu ngày 22/04, Giới trẻ chúng tôi với hơn 30 các bạn, gồm nhiều bạn trẻ đăng ký tham dự đã khởi hành. Trên con đường dài khoảng 300km, chúng tôi cần giấc ngủ để sớm mai cùng nhau làm việc. Sáng sớm 23/04, đúng 4g30 sáng chúng tôi đã đến Phú Sơn. Cha phụ tá Hải đã bật đèn sân nhà thờ, tiếng vọng của lời kinh đã âm vang trong nhà thờ Phú Sơn. Tất cả chúng tôi mau chóng xuống xe, chuẩn bị đồ, nghỉ ngơi và ăn sáng cùng quý Cha.

Sau giờ ăn sáng, chúng tôi chia nhau công việc, người chuẩn bị quà cho các em vào chương trình ngày Chúa Nhật (24/04), người thì cùng với Ban hành giáo của giáo xứ đi thăm các gia đình nghèo, và chia sẻ chút quà mọn với họ. Cái nắng trong và những cơn gió mát vùng cao nguyên làm lòng chúng tôi nhẹ nhàng, từng nhóm nhỏ tập văn nghệ chuẩn bị cho đêm giao lưu với giới trẻ Giáo họ Prteng.

Sau cơm trưa ngày thứ bảy (23/04), chúng tôi nghỉ nhanh và đúng 2g chiều lên xe vào Giáo họ. Giáo họ Prteng cách giáo xứ khoảng 9km, con đường đẹp hơn trước đây rất nhiều, tuy có hẹp nhưng đủ để cho chiếc xe 45 chỗ lăn bánh. Tới nơi, nhưng còn khoảng 500m xe không thể vào, chúng tôi xuống xe đi bộ, đồ đoàn thì đã có xe công nông của giáo họ chở vào tận nơi.

Việc đầu tiên và quan trọng của của chiều thứ bảy chính là chia tổ để đi thăm các gia đình. Nó quan trọng vì qua việc thăm viếng, cầu nguyện cho các gia đình trong làng thì các bạn trẻ sẽ hiểu hơn cuộc sống cụ thể của bà con. Được biết giáo họ Prteng hiện có khoảng 800 Kitô hữu, đa phần là người K’Ho. Có người tại giáo họ dẫn đi, tất cả các bạn trẻ hồ hởi lên đường, hẹn nhau muộn nhất vào lúc 4g30 chiều sẽ có mặt tại Giáo họ để chuẩn bị cho Thánh lễ Chúa nhật lúc 6g00 tối.

Nhà nguyện tuy nhỏ, nhưng khá khang trang, được xây dựng cách nay vài năm. Điểm truyền giáo này của Dòng Chúa Cứu Thế cũng bắt đầu từ mười mấy năm trước. Hoa quả đầu mùa của Chúa Thánh Thần cứ dần lớn lên dưới sự chăm sóc của các nhà truyền giáo. Thánh lễ vào lúc 6g00 tối do Cha đồng hành Anphongsô cử hành và giảng lễ; Cha Chính đồng tế, ngài cũng được trao trách nhiệm coi sóc giáo họ. Giáo dân người K’Ho tham dự kín nhà nguyện và Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Việt.

Kết thúc Thánh lễ, chúng tôi ăn tối cùng với anh chị em ca đoàn, giới trẻ và Ban điều hành Giáo họ. Chúng tôi ăn nhanh để chuẩn bị cùng đốt lửa trại, chung vui với bằng tiết mục văn nghệ của Giáo họ. Tiếng lửa tí tách, khói bốc cao, tiếng ca hát, nhảy múa vang động núi đồi. Niềm vui mừng Chúa Phục Sinh rạng rỡ trên khuôn mặt mọi người. Đúng 9g00 tối, chúng tôi phải trở lại Giáo xứ nghỉ ngơi và cũng để chuẩn bị nốt những điều cần thiết cho các gian hàng thiếu nhi sớm Chúa nhật 24/04.

Chúa nhật 24/04, Thánh lễ Chúa nhật do Cha Phaolô chủ sự, Cha Anphongsô giảng lễ. Ngài có chia sẻ về biểu tượng tia sáng màu đỏ và trắng phát xuất từ trái tim Chúa Giêsu, bởi vì hôm nay là Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót. Sau Thánh lễ, Giới trẻ chụp chung tấm hình với Cha Phaolô để làm kỷ niệm, đồng thời nhanh chóng ăn sáng và chuẩn bị cho các gian hàng hội chợ.

Đúng 9g00 sáng, Cha đồng hành Anphongsô khai mạc hội chợ Mừng Chúa Phục Sinh 2022 tại Giáo họ Prteng. Thực ra, các em nhiếu nhi, giới trẻ đã ở lại ngay sau Thánh lễ để chờ được chơi các trò chơi. Các bạn giới trẻ đã chia nhau từng gian hàng, bắt đầu khởi động các trò chơi có thưởng. Cái nắng cao nguyên nóng nhưng không gắt, kèm với tiếng nhạc, tiếng hò reo vui chơi của các em xua tan đi tất cả sự mệt mỏi và những giọt mồ hôi. Nhìn những nụ cười của các em thiếu nhi, nhìn từng nhóm quây quanh các gian hàng, tiếng hò la… đủ để chúng tôi biết, Giáo họ có một ngày hội thực sự giữa buôn làng. Giới trẻ chúng tôi chuẩn bị quà cho khoảng 400 em thiếu nhi, tính cả những em không Công giáo. Sắp tới giờ kết thúc chương trình, Cha Anphongsô tập trung các em thiếu nhi lại trước nhà nguyện, để chuẩn bị phát quà. Tuy nhiên, để nhận phần quà này, mỗi em phải chạy đi tìm về 1 cái rác trên sân nhà nguyện, xung quanh nhà nguyện.

Sau món quà cuối cùng gồm bánh, các tập vở, bút được trao tận tay các em, mọi người ra về trong niềm vui mừng Con Chúa Phục Sinh – Mừng lễ Lòng Chúa Thương Xót. Tình thương được trao đi và nhận lại, đó là những gì mà chúng tôi cảm nhận cách rõ nét trong cách mà toàn thể Giáo họ đón tiếp chúng tôi. Riêng các em thiếu nhi thật hồn nhiên và thật thà, chúng tôi nghĩ rằng đó là ơn Chúa ban cách riêng cho người K’Ho, nhất là anh chị em thuộc Giáo họ Prteng.

Bữa trưa Chúa nhật 24/04, chúng tôi cùng cùng ăn với Cha Phụ tá Phaolô và Giuse tại Phú Sơn. Đúng 2g00 chiều chúng tôi chia tay quý Cha để về lại Sài Gòn. Niềm vui trọn vẹn được gửi gắm qua lời cảm ơn của quý Cha, cũng như các bạn trẻ dành cho nhau. Tạ ơn Chúa vì ơn phúc của mầu nhiệm Phục Sinh vẫn lan tỏa, mà ở đây chúng tôi chỉ là những trung gian để chia sẻ tình thương của Chúa đến với mọi người, nhất là những người nghèo. Điều cho đi không bao nhiêu, điều nhận lại có khi quý giá hơn rất nhiều. Tạ ơn Chúa, mừng lễ Lòng Chúa Thương Xót.

 Gió Nam ghi chép

Hình ảnh: Thanh Tâm