20/04/2024

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho những người làm việc tại Hội Chữ Thập đỏ. Các bệnh viện do các Tu huynh Bác ái ở Bỉ điều hành không có là bệnh viện Công giáo khi họ thực hành “an tử”. Tổng giiáo phận Manila nói “không” với xưng tội online. 75 năm kết thúc chiến thanh thế giới thứ II. Nếu không giữ các biện pháp phòng ngừa, số người chết vì virus corona ở châu Phi có thể từ 83.000 đến 190.000 người. Vatican News Tiếng Việt điểm một số tin tức nổi bật về Đức Thánh Cha, Giáo hội và thế giới trong ngày.

 

 

ĐỨC THÁNH CHA:

Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta lúc 7 giờ sáng. Hôm nay, nhân ngày quốc tế Hội Chữ Thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ, Đức Thánh Cha cầu nguyện cho những người làm việc tại các tổ chức này.

 

VATICAN:

Bỉ: Ngày hôm qua, Bộ Giáo lý Đức tin đã rút lại tư cách “Thực thể Công giáo” của các bệnh viện do các Tu huynh Bác ái điều hành sau khi các bệnh viện này thực hành “an tử” (euthanasia).

Vượt trên khủng hoảng/3 của cha Federico Lombardi: “Anh em đừng sợ”.

 

GIÁO HỘI:

Châu Âu – Caritas châu Âu: tôn trọng quyền tị nạn và nguyên tắc không chối bỏ người tị nạn.

Vương quốc Anh: Đức Hồng y Nichols cử hành Thánh lễ nhân 75 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai.

Ai Len: kỷ niệm lần thứ 75  “VE Day” – ngày Chiến thắng ở châu Âu, ngày kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai. Giáo hội Ai Len: hãy đoàn kết trong cuộc chiến chống #virus corona, sự sống là món quà quý giá.

Slô-vắc: #virus corona. Hướng dẫn của các giám mục về việc cử hành lại Thánh lễ trong nhà thờ.

Philippines: #virus corona. Tổng giáo phận Manila nói “không” với việc xưng tội online.

Ý: #virus corona. Từ ngày 18/05, các Thánh lễ được cử hành lại với sự tham dự của giáo dân,

Cộng hòa Dân chủ Congo: #virus corona. Những hệ phái tôn giáo khác nhau tại nước này quyết định 3 ngày ăn chay cầu nguyện cho đại dịch chấm dứt.

 

THẾ GIỚI:

Covid-19: Ngoài số người chết, những trường hợp dương tính mới và được chữa lành do một thứ đại dịch ảnh hưởng đến 195 quốc gia, Liên Hiệp Quốc nhắc rằng những tác động tàn phá và gây mất ổn định nhất được nhận thấy rõ ở những nước nghèo nhất với nguy cơ đói kém nghiêm trọng.

    + Đối với Tổ chức Lao động Quốc tế, tác động kinh tế của cuộc khủng hoảng đối với người lao động sẽ rất nặng nề. Đối với khoảng hai tỷ người trong số họ, trong trường hợp không được hỗ trợ, sự lựa chọn sẽ nằm giữa “chết đói hoặc virus”.

   + Khó khăn rất lớn cho ngành du lịch và các ngành liên quan. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, mức giảm của du lịch quốc tế trong năm nay sẽ là 60 đến 80%.  

    + Đối với châu Phi, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, trong trường hợp không tuân thủ các biện pháp cách ly, sẽ có từ 83.000 đến 190.000 người có thể chết vì Covid-19 và 29 đến 44 triệu người có thể bị nhiễm virus trong năm nay.

Chiến tranh thế giới thứ II: do đại dịch, nhiều nghi lễ tưởng niệm tại châu Âu nhân dịp 75 năm kết thúc chiến tranh không được cử hành công cộng.

Libia: Hoa Kỳ tố cáo Nga làm cho cuộc xung đột ở Libia thêm trầm trọng sau khi một báo cáo của Liên Hiệp Quốc xác nhận sự hiện diện của lính đánh thuê Nga cùng trong quân của Tướng Khalifa Haftar. Washington mời gọi những bên tham chiến tìm một giải pháp ngoại giao.

Israel: Tổng thống Reuven Rivlin đã chỉ thị cho Thủ tướng sắp mãn nhiệm Benjamin Netanyahu thành lập một chính phủ hiệp nhất sau, cuộc bỏ phiếu thuận lợi của Quốc hội, kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhất trong lịch sử hiện đại của Israel.

Iraq: Sau 5 tháng không có chính phủ, Iraq đã có một chính phủ mới vào hôm qua; chính phủ này sẽ phải đối mặt với nền kinh tế suy sụp.

Ả rập Sauđi: Quân đội Hoa Kỳ đã quyết định rút bốn pin tên lửa Patriot khỏi Ả Rập Saudi, do các mối đe dọa từ Iran suy giảm.

Châu Phi/môi trường: Các khu rừng châu Phi đang gặp nguy hiểm do nạn phá rừng đang gia tăng, khiến cho người dân vốn đã bấp bênh trở nên mong manh hơn. Theo báo cáo của Tổ chức Lương Nông thế giới, rừng châu Phi hiện đang bị đe dọa nhất trên thế giới.

Hồng Thủy – Vatican News