20/04/2024

Kỷ niệm 39 năm ngày Đức Gioan Phaolô bị ám sát tại quảng trường thánh Phêrô. Từ ngày 19/05, sẽ ngưng việc truyền chiếu trực tiếp Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta. Đến tháng 7 các nhà thờ ở Anh và xứ Wales mới có thể mở cửa lại. Vatican News Tiếng Việt điểm một số tin tức nổi bật về Đức Thánh Cha, Giáo hội và thế giới trong ngày.

 

 
Đức Gioan Phaolô II bị ám sát tại quảng trường thánh Phêrô ngày 13/05/1981 
 

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 13/05/2020

ĐỨC THÁNH CHA:

– Thánh lễ lúc 7 giờ sáng tại nhà nguyện thánh Marta. Hôm nay Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các học sinh và giáo viên, những người phải tìm cách thế mới để tiếp tục việc giảng dạy.

– Trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến lúc 9:30 sáng, Đức Thánh Cha nói rằng cầu nguyện là sự khao khát gặp gỡ Đấng vượt trên chúng ta và Đấng này đã được mặc khải nơi gương mặt dịu hiền của Chúa Kitô. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu đừng sợ hãi khi cầu nguyện, vì Thiên Chúa là bạn, là đồng minh đáng tin cậy của chúng ta. Dù chúng ta nhận thấy mình thiếu sót khiếm khuyết, Thiên Chúa luôn trung thành và sẵn sàng thương xót đón nhận chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện bằng cách phó thác trong vòng tay yêu thương và thương xót của Cha trên trời.

 

VATICAN:

– Kỷ niệm 39 năm ngày Đức Gioan Phaolô bị ám sát tại quảng trường thánh Phêrô.

– Tại Đại học Giáo hoàng Gregoriana, Hội nghị video về “Nghệ thuật thị giác của Do Thái và Kitô giáo” được tổ chức qua “Zoom”.

– Sau Thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành vào lúc 7 giờ sáng tại nhà nguyện mộ thánh Gioan Phaolô II nhân kỷ niệm bách niên ngày sinh của thánh nhân, sẽ ngưng việc truyền chiếu trực tiếp Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta.

 

GIÁO HỘI:

– Philippines: Tại tất cả các nhà thờ chính tòa, Hội đồng giám mục Philippines thánh hiến quốc gia cho Trái tim vô nhiễm Mẹ Maria.

– Argentina: #virus corona Các nhà thờ mở cửa cho cầu nguyện riêng và trợ giúp thiêng liêng.

– Ý: #virus corona Các giám mục của Triveneto nói rằng các nghi lễ phụng vụ được cử hành lại với sự an bình, thận trọng, ý thức trách nhiệm và bác ái.

– Burkina Faso: #virus corona các nghi lễ có giáo dân sẽ được cử hành lại từ chiều trước lễ Chúa Thăng Thiên.

– Anh Quốc: #virus corona Các giám mục thất vọng với kế hoạch của Thủ tướng Johnson về việc mở cửa lại các nhà thờ cho giáo dân. Theo đó, phải ít nhất là đến tháng 7 các nhà thờ mới có thể mở cửa lại.

– Pháp: Phát ngôn viên của các giám mục Pháp, cha Thierry Magnin, thông báo từ chức để tiếp tục việc học hỏi nghiên cứu.

– Đại kết: #virus corona Sứ điệp của Hội Đồng Đại Kết các Giáo Hội Kitô so sánh Chúa Thánh Thần chạm đến tất cả mọi người như “đại dịch”, nhưng mục đích là để mọi người trở nên tốt hơn.

 

THẾ GIỚI:

– Covid-19: tại Brazil, số nạn nhân gia tăng đáng kể, 881 trong 24 giờ qua. 55,4% dân số không tán thành việc giải quyết khủng hoảng của Tổng thống Bolsonaro.

   + Tại Hoa Kỳ, nhà miễn dịch học Antonio Fauci cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra khi mở cửa quá vội vàng.

   + Tại Trung Quốc, có những lo ngại ở Vũ Hán, nơi chính quyền đã quyết định làm xét nghiệm cho 11 triệu dân sau khi phát hiện ra 19 trường hợp nhiễm mới.

  + Một lần nữa Libăng lại đóng cửa trong 4 ngày và dừng giai đoạn 2 sau khi các ca nhiễm virus gia tăng.

   + Tây Ban Nha quyết định áp dụng cách ly đối với những người nhập cảnh vào nước này.

   + Tại Ấn Độ, chính phủ đưa ra kế hoạch hỗ trợ kinh tế 250 tỷ euro, tương đương 10% GDP, để đưa đất nước này tiến tới việc “tự cung tự cấp”.

    + Quỹ Nhi đồng Thế giới kêu gọi hành động khẩn cấp vì trẻ em và lo ngại rằng trong những tháng tới, ở các nước nghèo nhất, mỗi ngày sẽ có hàng ngàn người chết.

   + Hôm nay Liên minh châu Âu đang trình bày một kế hoạch hỗ trợ cho ngành du lịch.

   + Một bi kịch xảy ra tại một bệnh viện ở thành phố St. Petersburg ở Nga: một máy thở nhân tạo bốc cháy. Vụ hỏa hoạn lan rộng trong bệnh viện, làm chết 5 người, tất cả đều là bệnh nhân covid-19 đang được hồi sinh.

– Afghanistan: Đối thoại giữa chính phủ và quân Taliban có nguy cơ bị đứt quãng. Quân đội chính quy đã được lệnh tiếp tục cuộc tấn công nhằm đáp trả hai cuộc tấn công mới đây của quân Taliban.

– Trung Đông: Một binh sĩ Israel đã bị những người Palestine tấn công bằng đá và sát hại. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Giêrusalem trong chuyến thăm nhắm vào vấn đề gây tranh cãi khi Israel sáp nhập một phần Bờ Tây.

 

Hồng Thủy – Vatican News