Nhớ lại những năm tháng khởi đầu sứ vụ ngày 10 tháng 10 năm 1969, lúc đó cha Giuse Trần Sĩ Tín đang là thầy Sáu, cùng cha Tài, cha Mầu và thầy Quân. Đức Cha Paul Seitz dẫn 4 nhà thừa sai đến vùng đất Plei Kly, Phú Nhơn, Chư Sê, Gia Lai. Sau đó ngài đọc đoạn Tin Mừng Chúa sai 72 môn đệ, từng 2 người một đi loan báo Tin Mừng… rồi để 4 nhà thừa sai đầu tiên Dòng Chúa Cứu Thế tại vùng đất hoang vu đó.

Hạt giống được gieo vào lòng đất, đợi ngày lớn lên… Các nhà thừa sai DCCT học văn hóa, ngôn ngữ và sống như những người anh em sắc tộc J’rai. Cha Giuse Trần Sĩ Tín như một già làng thực thụ. Cha đã cùng sống, cùng làm việc và cùng gieo vãi Tin Mừng trên những tâm hồn đơn sơ, chân chất của những anh chị em sống vùng rừng núi với bản chất thật thà, chất phác. Tin Mừng đến với họ và đơm hoa kết trái sau biến cố các Thánh Tử Đạo Việt Nam được phong thánh. Từng buôn làng đã tin và đã trở thành con cái Chúa.

Tôi có dịp lên vùng đất này cùng quý thầy Học viện đi thực tế hè, năm 2001 tại Plei Kly và năm 2003 Ayunpa. Nhìn những tấm gương hy sinh và tài ứng biến, sáng tạo của những bậc cha anh mà lòng đầy ngưỡng mộ. Bốn nhà thừa sai đầu tiên nay chỉ còn cha Giuse Trần Sĩ Tín.

Tôi rất mê giọng hát của ‘Gia Làng – Ơi Tín’ cao vút và cường độ rất mạnh mẽ. Đến giờ, tuy đã 84 tuổi, nhưng cha Giuse vẫn hát rất tốt. Thời còn Học viện, ngài là giọng hát chủ lực và cầm chắc bè Tenor trong Ban nhạc “Vào Đời” Halleluia: Sĩ Tín, Thành Tâm, Đức Mầu, Tiến Lộc… Thập niên 60, một thời lừng danh của Dòng Chúa Cứu Thế biểu diễn bài “Vào Đời” thật tuyệt vời, như sống dậy niềm vui đem Tin Mừng vào giữa lòng thế giới bằng những bài hát sinh động mang đậm chất Tin Mừng.

Tiếp nối sứ vụ của các đàn anh, nhiều Linh mục trẻ và quý thầy đang dấn thân loan báo Tin Mừng cho anh chị em Sắc tộc J’rai. Hạt giống J’rai được ươm mầm và trổ sinh. Hai Linh mục người Sắc tộc J’rai chịu chức vào đầu tháng bảy năm 2024, một số thầy Học viện đang học Triết và Thần và các em đang Dự tu DCCT.

Tạ ơn Chúa Cứu Thế và Mẹ Hằng Cứu Giúp với DCCT chúng tôi, đã hiện diện và dấn thân để loan báo Tin Mừng cho anh chị em sắc tộc J’rai đã 55 năm qua, cách riêng tạ ơn và mừng cha Giuse – ‘Già Làng – Ơi Tín’ trong dịp 52 năm Linh mục và 62 năm Khấn Dòng của ngài.

Lm. Paul Ngô Phi