‘Ở lại’ trong Chúa không phải là một trạng thái thụ động, ngủ yên trong Chúa, nhưng là ‘ở lại’ trong sự năng động và mang tính hỗ tương: ta ‘ở lại’ trong Chúa và Chúa cũng ‘ở lại’ trong chúng ta. Đây là một mầu nhiệm cuộc sống, một mầu nhiệm đẹp.

 

Cầu nguyện cho học sinh và giáo viên

Trong Thánh lễ sáng thứ Tư 13/5 tại Nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha đặc biệt cầu nguyện cho học sinh và giáo viên: “Trong thời gian này, mặc dù đại dịch nhưng các trường học vẫn phải tổ chức kỳ thi. Vì thế, một lần nữa, Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho các sinh viên học sinh; cầu nguyện cho các giáo viên tìm ra cách thức mới để hoàn thành việc giảng dạy. Xin Chúa giúp đỡ các giáo viên trong hành trình này, cho họ lòng can đảm và thành công.”

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha suy niệm Tin Mừng thánh Gioan (Ga 15,1-18), trong đó Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho… Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”. 

Đời sống Kitô hữu là việc ‘ở lại’ trong Chúa Giêsu

Đức Thánh Cha giải thích: “Đời sống Kitô hữu là việc ‘ở lại’ trong Chúa Giêsu. Chúa sử dụng hình ảnh cây nho để diễn tả hành động ‘ở lại’ này. Việc ‘Ở lại’ này không phải là một trạng thái thụ động, ngủ yên trong Chúa, nhưng là ‘ở lại’ trong sự năng động và mang tính hỗ tương, nghĩa là Chúa cũng ‘ở lại’ trong chúng ta. Đây là một mầu nhiệm cuộc sống, một mầu nhiệm đẹp”.

“Cành không có sự sống thì không thể làm gì được bởi vì cành cần nhựa của thân cây để lớn lên và sinh hoa trái, nhưng chính cây nho cũng cần cành nho, đây là một nhu cầu hỗ tương để sinh trái”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm về khía cạnh ‘ở lại’ của người Kitô hữu: “Đúng là đời sống Kitô hữu là phải tuân giữ các điều răn, sống các mối phúc và thực thi lòng thương xót. Nhưng như thế chưa đủ, còn phải ‘ở lại’ trong Chúa và Chúa ‘ở lại’ trong chúng ta. Không có Giêsu, chúng ta không thể làm gì được. Và dường như không có chúng ta – cho phép tôi nói điều này – thì Giêsu không thể làm gì được. Đây là một tình thân mang lại hoa trái. Nhu cầu của cây nho là sinh hoa trái”.

Hoa trái của Kitô hữu là chứng tá

Đức Thánh Cha tiếp tục chỉ rõ hoa trái mà người Kitô cần phải trao ban cho cuộc sống đó là sống chứng tá Tin Mừng: “Cây nho cần có trái nho. Nhu cầu của Chúa Giêsu là chứng tá của chúng ta. Nhu cầu của Chúa Giêsu là chúng ta sống làm chứng nhân danh Ngài, bởi vì Tin Mừng được lớn lên nhờ chứng tá. Đây là mầu nhiệm của việc ‘ở lại’ hỗ tương”.

‘Ở lại’ trong Chúa để có ơn cứu độ

Ở điểm này, Đức Thánh Cha khuyến khích suy niệm thêm về mầu nhiệm ‘ở lại’. Chúng ta sẽ cảm thấy được an ủi hơn khi suy nghĩ đến việc chúng ta ở lại trong Chúa và Chúa ở lại trong chúng ta. Chúng ta ở lại trong Chúa để nhận được ơn cứu độ nhưng không, và Chúa ở lại trong chúng ta để trao ban cho chúng ta sức mạnh để làm chứng và qua đó Giáo hội phát triển. Đây là một mối tương quan thân mật, mầu nhiệm, ngôn ngữ không thể diễn tả được không chỉ đối với các nhà thần bí mà cả đối với chúng ta.

Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng với lời nguyện xin: “Xin Chúa giúp chúng ta hiểu và cảm nhận được mầu nhiệm ‘ở lại’ này”.

Ngọc Yến – Vatican News