18/04/2024

Đức Thánnh Cha ban hành các quy tắc nhắm minh bạch, tập trung sự kiểm soát và sự cạnh tranh trong tiến trình trao hợp đồng, giúp quản lý tốt hơn các nguồn lực và giảm nguy cơ tham nhũng. Các bảo tàng của Vatican, Thư viện và Văn Khố Tòa Thánh được mở cửa lại hôm nay. Vatican News Tiếng Việt điểm một số tin tức nổi bật về Đức Thánh Cha, Vatican, Giáo hội và thế giới trong ngày.

 

 

ĐỨC THÁNH CHA:

– Đức Thánh Cha ban hành một Tự sắc, công bố quy luật liên quan đến các hợp đồng và đấu thầu và quyền tài phán của Tòa Thánh và Vatican, với các quy tắc nhắm minh bạch, tập trung sự kiểm soát và sự cạnh tranh trong tiến trình trao hợp đồng. Luật này sẽ giúp quản lý tốt hơn các nguồn lực và giảm nguy cơ tham nhũng.

– Đức Thánh Cha gửi sứ điệp kỷ niệm 50 năm thiết lập Nghi thức thánh hiến các trinh nữ. Đức Thánh Cha mời gọi các trinh nữ thánh hiến đừng để bản chất ngôn sứ của ơn gọi của mình bị dập tắt. Ngài mời gọi họ sống và làm chứng rằng Thiên Chúa đã yêu thương tất cả chúng ta và tình yêu của Người có sức biến đổi người tội lỗi trở nên thánh thiện; hãy là những người nữ của lòng thương xót, các chuyên gia về nhân loại.

 

VATICAN:

Bảo tàng Vatican và Dinh thự Giáo hoàng ở Castel Gandolfo mở cửa lại cho du khách.

Thư viện và Văn khố Tòa Thánh mở cửa cho các chuyên gia nghiên cứu.

 

GIÁO HỘI:

– 12 giờ trưa sẽ truyền chiếu trực tiếp buổi đọc Kinh Truyền Tin và kinh Mân Côi tại đền thánh Đức Mẹ Loreto.

Hoa Kỳ: Hội đồng các Giáo hội Kitô lên án bạo lực và phân biệt chủng tộc và yêu cầu công lý.

Anh quốc: Đức Hồng y Vincent Nichols nói rằng Giáo hội đã sẵn sàng mở cửa lại các nhà thờ.

Chile: virus corona. Chiến dịch của tổ chức Caritas trợ giúp các bữa ăn cho người nghèo.

Kenya: virus corona. Đức cha Anthony Muheria yêu cầu các chính trị gia đừng sử dụng các hoạt động bác ái cho mục đích cá nhân, nhưng cho ích chung.

Nam Phi: các nhà thờ được mở cửa lại.

 

THẾ GIỚI:

Covid-19: Ở Moscow, các hạn chế được nới lỏng.

   + Tại Đức, hãng máy bay Lufthansa, được giải cứu từ nguồn tài trợ của nhà nước, bắt đầu lại các chuyến bay tới châu Âu.

   + Ý mở lại Colosseum.

   + Anh, Na Uy, Hà Lan, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nới lỏng các hạn chế.

   + Hy Lạp mở lại trường mẫu giáo và trường tiểu học.

   + Albania mở lại biên giới.

   + Châu Mỹ Latinh ở trung tâm của đại dịch, với hơn một triệu trường hợp dương tính được ghi nhận. Hôm Chúa Nhật, sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho người dân bản địa trong khu vực.

Hoa Kỳ: Biểu tình tại một số thành phố trên khắp nước để đòi công lý sau cái chết của George Floyd, một người Mỹ gốc Phi 46 tuổi, đã chết sau khi bị cảnh sát chặn lại ở Minneapolis. Lệnh giới nghiêm được thiết lập tại Washington từ 11 giờ tối đến 6 giờ sáng. Tổng thống Trump gửi quân đội tăng cường và đổ lỗi bạo lực cho “những kẻ cực đoan”

Không gian:  Hai phi hành gia của NASA được vận chuyển bởi tàu vũ trụ SpaceX đã đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) một cách an toàn. Bob Behnken và Doug Hurley là những phi hành gia đầu tiên đến trạm vũ trụ bằng một tàu vũ trụ thuộc sở hữu tư nhân.

Burkina Faso: Ít nhất 50 người đã chết trong các cuộc tấn công của các nhóm thánh chiến hôm thứ Sáu và thứ Bảy tuần qua. Khoảng 30 nạn nhân bị giết trong một cuộc tấn công vào một khu chợ.

Ai Cập: Quân đội tuyên bố đã giết 19 kẻ bị nghi ngờ là các chiến binh thánh chiến trong các hoạt động quân sự chống lại các chiến binh thánh chiến liên kết với Nhà nước Hồi giáo ở phía bắc Sinai.

Somali: Ít nhất 10 thường dân bị giết bởi một quả bom nổ trúng một chiếc xe buýt nhỏ gần Mogadishu. Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về cuộc tấn công, nhưng nó có thể là một hoạt động của các chiến binh thánh chiến Shebab, những người thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công trong và xung quanh thủ đô Somalia, thường giết hại thường dân.

Salvador: Cơn bão nhiệt đới Amanda, cơn bão đầu tiên ở Thái Bình Dương, đã tấn công Guatemala và El Salvador, khiến ít nhất 10 người ở El Salvador thiệt mạng, và nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Hồng Thủy – Vatican News