23/11/2024

Đức Thánh Cha đề cao mẫu gương của ông Aquila và bà Priscilla trong sách Công vụ Tông đồ. Họ đã sẵn sàng chịu nguy hiểm khi đón tiếp thánh Phaolô tại nhà mình với lòng quảng đại.; ông bà là mẫu gương cho các đôi vợ chồng và cho mọi giáo dân.

Giống như thứ Tư tuần trước, trong buổi tiếp kiến thứ Tư 13/11, quảng trường thánh Phêrô xen lẫn nhiều màu sắc của hàng ngàn chiếc ô, chiếc dù của khoảng 20 ngàn tín hữu hiện diện dưới cơn mưa nhẹ để tham dự buổi yết kiến chung với Đức Thánh Cha.

Chào các bệnh nhân

Trước khi ra quảng trường để bắt đầu buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha đã đến đại thính đường Phaolô VI chào khoảng 250 bệnh nhân. Đức Thánh Cha nói với các bệnh nhân: “Chào tất cả anh chị em! Bên ngoài trời mưa. Anh chị em ở đây yên tĩnh hơn, anh chị em có thể theo dõi buổi tiếp kiến trên màn hình lớn cách bình an mà không bị mưa ướt. Điều này thật tốt. Tôi cám ơn anh chị em vì cuộc gặp gỡ này. Nó là một niềm vui đối với tôi khi nhìn thấy anh chị em đến đây thế này, rất khó khăn, nhưng vì tình yêu dành cho Giáo hội, để nói rằng anh chị em yêu mến Giáo hội. Điều này làm cho tất cả những người nhìn thấy anh chị em cảm thấy thật vui, làm cho tôi cảm thấy tốt.” Sau đó Đức Thánh Cha đã cùng đọc kinh Kính Mừng với họ và chúc lành cho tất cả.

Ra quảng trường, Đức Thánh Cha mời gọi hai nhóm tín hữu: các bệnh nhân tại đại thính đường Phaolô VI và các tín hữu tại quảng trường vỗ tay chào nhau.

Trong bài giáo lý dựa trên đoạn sách Công vụ Tông đồ 18, 1-3, Đức Thánh Cha đề cao gương mẫu của ông Aquila và bà Priscilla, đôi vợ chồng đã quảng đại đón tiếp thánh Phaolô vào nhà của họ và còn chia sẻ công việc với ngài; họ cũng đón tiếp các anh chị em khác. Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến vai trò của các giáo dân trong công cuộc truyền giáo và mời gọi các tín hữu hãy sống ơn gọi khi lãnh nhận bí tích rửa tội là rao truyền đức tin với trái tim quảng đại và rộng mở, biến các gia đình thành các giáo hội tại gia trong đức tin, đức cậy và đức mến.

Đức Thánh Cha bắt đầu bài giáo lý:

Sách Công vụ Tông đồ kể lại rằng sau thời gian ở Athêna, nơi gặp phải sự thù ghét nhưng cũng thu hoạch được kết quả là Dionisio và Damari đã lãnh nhận phép rửa tội, thánh Phaolô, người rao giảng Tin Mừng không mệt mỏi, đã tiếp tục mang Tin Mừng đến những nơi khác trên thế giới. Chặng đường mới trong cuộc hành trình truyền giáo của ngài là thành phố Côrintô, thủ phủ của tỉnh Acaia của đế quốc Roma, thành phố thương mại và quốc tế, nhờ có hai cảng quan trọng.

Dân tộc Do Thái đã chịu nhiều bách hại

Như chúng ta đọc trong chương 18, thánh Phaolô được đón tiếp tại nhà của ông bà Aquila và Priscilla. Ông bà phải rời bỏ Roma, đến sinh sống tại Côrintô, sau khi hoàng đế Claudiô ra lệnh trục xuất tất cả người Do thái (Cv 18,2).

Đức Thánh Cha nhắc rằng dân tộc Do Thái đã chịu nhiều bách hại trong quá khứ cũng như hiện nay. Ngài nói: Đây không phải là nhân đạo và cũng không phải là Kitô giáo. Người Do Thái là anh chị em của chúng ta, đừng bách hại họ.

Nghệ thuật đón tiếp Kitô giáo

Đức Thánh Cha tiếp tục bài giáo lý: Đôi vợ chồng chứng tỏ họ có trái tim tràn đầy niềm tin vào Thiên Chúa và quảng đại đối với người khác, có thể dành chỗ cho những người, giống như họ, sống trong tình cảnh đất khách quê người. Sự nhạy cảm của họ đã giúp họ không còn đặt mình ở trung tâm, để thực hành nghệ thuật đón tiếp Kitô giáo (x. Rm 12,13; Dt 13,2) và mở cửa nhà mình đón tiếp tông đồ Phaolô. Như thế, họ không chỉ đón tiếp nhà truyền giảng Tin Mừng nhưng còn đón nhận cả lời loan báo mà thánh Phaolô mang đến: Tin Mừng Chúa Kitô, là sức mạnh Thiên Chúa dùng để cứu độ bất cứ ai có lòng tin” (Rm 1,16). Và từ giây phút đó, nhà của họ tràn ngập hương thơm của Lời “hằng sống” (Dt 4,12) làm cho con tim sống động.

Ông Aquila và bà Priscilla chia sẻ với thánh Phaolô cả nghề dệt lều của họ. Thực sự là thánh Phaolô rất coi trọng việc lao động chân tay và xem đó là nơi chốn ưu tiên để làm chứng tá Kitô giáo (x.1 Cr 4,12), cũng như là cách thức tự mưu sinh, không trở thành gánh nặng cho người khác (x. 1 Tx 2,9; 2 Ts 3,8).

“Nhà của giáo hội”

Cửa nhà ông bà Aquila và Priscilla ở Côrintô không chỉ được mở rộng cho thánh Tông đồ mà còn cho các anh chị em trong Chúa Kitô. Trên thực tế, Phaolô có thể nói về “cộng đồng tập hợp trong nhà của họ” (1Cr 16,19), nơi trở thành “nhà của giáo hội”, một nơi để lắng nghe Lời Chúa và cử hành Bí tích Thánh Thể.

Đức Thánh Cha nhận định rằng ngày nay, tại một số nước cũng không có tự do tôn giáo và các Kitô hữu không có tự do. Các Kitô hữu tụ họp trong một ngôi nhà, bí mật, để cầu nguyện và cử hành Thánh Thể. Ngày nay cũng có nhiều ngôi nhà, nhiều gia đình trở thành đền thờ cho Thánh Thể.

Sau một năm rưỡi ở tại Côrintô, thánh Phaolô cùng với ông bà Aquila và Priscilla rời thành phố đó đi đến Êphêsô. Ở tại đó, nhà của họ cũng trở thành nơi dạy giáo lý (x. Cv 18,26). Cuối cùng, ông bà trở lại Roma và thánh Phaolô đã dành cho họ những lời khen ngợi tuyệt vời trong thư gửi giáo đoàn Roma: “Tôi xin gửi lời thăm chị Priscilla và anh Aquila, những người cộng tác với tôi để phục vụ Đức Kitô Giêsu; hai anh chị đã liều mất đầu để cứu mạng tôi. Không chỉ mình tôi, mà còn các Hội Thánh trong dân ngoại cũng phải mang ơn anh chị.” (16,4).

Aquila và Priscilla: gương mẫu của đôi vợ chồng dấn thấn

Đức Thánh Cha nhận xét: Trong số nhiều cộng tác viên của thánh Phaolô, ông Aquila và bà Priscilla nổi bật như “những khuôn mẫu của đời sống vợ chồng, dấn thân có trách nhiệm phục vụ toàn thể cộng đồng Kitô giáo” và nhắc nhở chúng ta rằng, nhờ đức tin và sự dấn thân truyền giáo của rất nhiều giáo dân như họ, Kitô giáo đã đến với chúng ta. Trong thực tế “để đâm rễ sâu vào lòng đất của thế giới, để phát triển mạnh mẽ, cần có sự dấn thân của những gia đình này, của những người phối ngẫu này, của những cộng đồng Kitô giáo này, của các giáo dân trung thành, những người đã cung cấp “phù sa” cho sự phát triển của đức tin” (Đức Biển Đức XVI, Giáo lý, 07/22/2007).

Các giáo dân là những người đầu tiên truyền giảng Kitô giáo

Đức Thánh Cha nhắc rằng thưở ban đầu, chính các giáo dân là những người truyền giảng Kitô giáo. Ngài mời gọi các giáo dân hãy thực hành trách nhiệm khi lãnh nhận bí tích rửa tội, là rao truyền đức tin.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu khẩn cầu Chúa Cha, Đấng đã chọn làm cho các đôi vợ chồng trở thành “tác phẩm điêu khắc” thực sự của mình (Tông huấn Amoris laetitia, 11), tuôn đổ Thánh Linh của Người cho tất cả các cặp vợ chồng Kitô giáo, để theo gương của ông bà Aquila và Priscilla, họ có thể biết làm mở cánh cửa trái tim của họ cho Chúa Kitô và cho các anh chị em và biến nhà của họ thành Giáo hội tại gia, nơi họ sống hiệp thông và cung cấp nền phụng tự của sự sống, được sống với đức tin, hy vọng và bác ái.

 

 

 

Hồng Thủy – Vatican