Sài Gòn 25/6/2020: Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn (38 Kỳ Đồng, Quận 3) đã chính thức khai mạc Tam nhật Kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Đây là hoạt động thường niên, được Giáo xứ tổ chức long trọng nhân dịp Lễ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vào ngày 27/6, nhằm giúp giáo dân trong và ngoài giáo xứ chuẩn bị tâm hồn, dọn mình xứng đáng để mừng ngày Đại lễ.

Ngày đầu tiên của Tam diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng với sự tham dự của rấtg đông giáo dân đến từ khắp nơi trong Giáo phận Sài Gòn. Như thường lệ, trước khi bước vào Thánh Lễ, cộng đoàn được tham dự giờ hành hương, lúc 17 giờ 30, với Chủ đề “Đức Maria, mẫu gương đời sống khiêm nhường của các tín hữu”. Dưới sự dẫn dắt của Cha GB. Lê Thanh Hải.

Như những mảnh đất khô cằn trông chờ cơn mưa tới, những tâm hồn khao khát đến bên Mẹ đã được lấp đầy bằng những kinh nguyện, lời ca tiếng hát và đỉnh cao là Thánh lễ khai mạc Tam nhật lúc 18 giờ, vô cùng thánh thiêng và trọn vẹn.

Bằng bài giảng lễ mang đậm triết lý nhân sinh với hình tượng “Dòng Nước” quen thuộc, Cha Phêrô Nguyễn Hữu Hạnh đã giúp cộng đoàn nhận ra dung mạo của sự khiêm nhường. “Không có gì mềm mại và khiêm nhường như nước. Nước không đòi cho mình một hình thù, một mùi vị, một màu sắc cố định…  Nước cũng không tìm một chỗ ở trên cao nhưng cứ tìm ở nơi thấp mà chảy đến. Và hình như khi càng xuống thấp, nước càng vui và cất lên những tiếng reo mừng hớn hở. Và kết quả là đá thì mòn, núi thì lỡ nhưng nước vẫn cứ bình an vô sự”.

Từ dòng nước quen thuộc trong đời sống của con người, Cha đã dẫn dắt cộng đoàn đến với Nguồn Nước tuôn trào ơn cứu độ nơi Đức Giêsu khi trái tim Người bị lưỡi đòng đâm thâu trên đỉnh cao thập giá. Và điều đặc biệt, qua bài giảng của mình, Cha đưa cộng đoàn đi sâu hơn nữa vào mầu nhiệm hiệp công cứu chuộc loài người của Mẹ Maria với Giêsu con Mẹ trong chính dòng nước ban sự sống ấy.

Trong vai trò là người được Thiên Chúa tuyển chọn, là Mẹ Ngôi Lời nhập thể, thì Mẹ Maria đã để cho Cung Lòng của Mẹ trở nên cái nôi êm ấm mà Ngôi Hai Thiên Chúa ngự vào. Rõ ràng trong mầu nhiệm nhập thể, Ngôi Hai Thiên Chúa đã đi vào trong Cung Lòng của Mẹ. Và chính trong Cung Lòng đó, Ngôi Hai Thiên Chúa cũng đã nhận những dòng Nước, những dòng Máu để nuôi nấng và lớn lên từng ngày”.

“Và trong cái nhìn này, chúng ta có thể thấy, dòng Nước và Máu tuôn trào từ trái tim rất Thánh Chúa Giêsu để ban nguồn ơn Cứu độ thì trong chính dòng Nước ấy, dòng Máu ấy cũng có trọn vẹn dòng Máu và dòng Nước của Mẹ Maria. Và chính trong điểm này, Mẹ Maria đã trở nên Đấng hiệp công cứu chuộc loài người với Giêsu con Mẹ trong chính dòng nước ban sự sống”.  (Trích bài giảng)

Có thể nói, trong ngày đầu tiên của Tam nhật Kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, con cái Mẹ đã được gột sạch thân tâm từ thác nước yêu thương tuôn trào nơi Trái tim Chúa Giêsu và trái tim của Mẹ Maria, để chuẩn bị bước vào ngày Đại lễ KÍnh Mẹ trong niềm khát khao hiệp nhất nên một trong Chúa và trong tha nhân.

Như lời tha thiết của Cha giảng lễ, bước ra trong ngày khai mạc Tam nhật Kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hôm nay, đoàn con cái Mẹ sẽ ý thức: “Mọi điều tôi có đều do ân huệ Chúa ban, mọi việc tôi làm đều do bổn phận và ước gì thiên hạ coi tôi là đầy tớ của Đức Giêsu Ki tô”.

 Maria Bảo Thiên

Hình: Đức Tín