GX.ĐMHCG.SG – Cha Bề Trên Chánh Xứ Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Phêrô Đinh Ngọc Lâm CSsR luôn thao thức vấn đề đối thoại liên tôn. Năm nay, vào ngày Thứ Bảy 21/11/2020, Ngài tổ chức, hướng dẫn cho khoảng 100 Nữ tu  thuộc Học Viện Liên Dòng Mến Thánh Giá, có sự đồng hành của Nữ tu Cêcilia Trần Thị Thanh Hương, Giáo Sư Học Viện, viếng thăm, giao lưu với Thiền Viện Viên Chiếu và Trường Trung Cấp Phật Học – Long Thành – Đồng Nai. Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp góp mặt trong chuyến viếng thăm này 30 người thuộc Hội Đồng Mục Vụ các cấp và các Đoàn thể.

 

 

Lúc 8 giờ 45, Đoàn có mặt tại Nhà Khách Thiền Viện Viên Chiếu. Sau nghi thức chào mừng, giới thiệu, Đoàn được Thiền Viện đãi một bữa điểm tâm đơn sơ, ngon miệng. Lúc 9 giờ 20, mọi người đã có mặt ở Thiền Đường. Đề tài “Đạo Phật và cách Tu Thiền” đã được Ni Sư Hạnh Huệ thuyết giảng. Xin ghi lại đây một số ý tưởng do Ni Sư truyền đạt:

Mục đích của Tu Thiền là sống với chính con người thật của mình.

Phải bảo vệ cái thiên tính của mình.

Tâm phải trống, cần “vất vào sọt rác” tất cả những gì làm mình phiền muộn. Buông bỏ để tâm thanh thản.

Mỗi người đều có Phật tánh.

Thiên đường “sát vách” địa ngục.

Những phiền não trong tâm của mình chính là lửa.

Mình nghĩ đến người khác, người khác sẽ nghĩ đến mình.

Cái tâm của mình đừng để bị che mờ bởi dục vọng. Tâm phải sáng.

Mình vào đời không có gì và chết đi cũng không có gì mang theo.

Ni Sư cũng hướng dẫn cách ngồi thiền và thực hành 30 phút (từ 10 giờ 25 đến 10 giờ 45). Thiền là cách để định tâm. Tâm rất quan trọng. Kế đến là Thân, ý nói sức khỏe. Ngồi thẳng lưng, tư thế vững vàng theo kiểu kiết già hay bán già.

Ngồi thiền xong phải xả thiền đúng cách. Xoa hai bàn tay, xoa mặt, cổ, tay, vai, chân mục đích làm cho máu huyết lưu thông.

Rời Thiền Đường, mọi người được tham quan khuôn viên Thiền Viện và trở lại Nhà Khách để cùng cơm chay trưa, nghỉ ngơi đến 12 giờ 45 thì sinh hoạt văn nghệ giao lưu cùng với Học Viện Liên Dòng Mến Thánh Giá. Đoàn Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp góp 3 tiết mục đơn ca: Cô Nhung với bài Cho con thấy Chúa; Bác Thái bài Đẹp thay; Bác Nghĩa bài Phó thác. Đan xen là những màn hợp ca, hoạt ca, múa sinh động, vui nhộn.

Lúc 13 giờ 30, Nữ tu Cêcilia thay mặt đoàn cám ơn Ni Sư và Quí Ni ở Thiền Viện đã đón tiếp tận tình và nói lời kính chúc tất cả các Ni ở Thiền Viện sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc.

Đoàn đã chụp ảnh lưu niệm với Thiền Viện. Sau đó, lúc 14 giờ 10, xe lăn bánh đến Trường Trung Cấp Phật Học Đồng Nai.

Lúc 14 giờ 15, Quí Ni và mọi người trong đoàn đã có mặt tại Hội Trường Trường Trung Cấp Phật Học Đồng Nai. Bên ngoài lúc này trời đổ mưa lớn. Sau nghi thức giới thiệu, chào mừng, chúc mừng Ngày Nhà Giáo, hát giao lưu tạo bầu khí là phần “đối thoại liên tôn”, Học Viện Liên Dòng Mến Thánh Giá và Trường Trung Cấp Phật Học Đồng Nai đã giao lưu hỏi đáp để tìm hiểu về đời tu của nhau, về mục đích tu học và những vấn đề liên quan đến việc tu.

Sau phần giao lưu, lúc 15 giờ 15, đoàn đã được tiếp đãi một bữa ăn chay chiều khá ngon miệng. Các món chay gồm có khoai mì, khoai môn, bánh flan, chuối luộc, bánh kẹo, nước lá vối. Các món chay là “cây nhà lá vườn” do các Ni tự canh tác, tự làm. Bữa ăn chay đạm bạc kết nối tình cảm chân thành giữa “chủ và khách”.

Lúc 16 giờ 00, đoàn ra về, có mặt tại sân Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế lúc 17 giờ 55.

Quả thật, đây là một chuyến đi giàu ý nghĩa và hữu ích cho người tham dự! Mọi người tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ Hằng Cứu Giúp, cám ơn Cha Bề Trên Chánh Xứ, cám ơn bác tài, cám ơn nhau, ra về bình an.

 

 

Một Nắng Hai Sương