Ban Quản Trị Trung Ương đã quyết định công bố một Năm Thánh để vinh danh Thánh Clêmentê, từ 15.03.2020 đến 15.03.2021. Suốt trong Năm Thánh này, chúng ta một lần nữa nhớ đến con người và công trình của Người Anh Em Clêmentê, người có “cuộc đời đặt nền tảng trên tình yêu Chúa và Hội Thánh cũng như lòng khao khát đưa các linh hồn đến với Chúa”

 

 

Roma ngày 02 tháng 02 năm 2020

Lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền thánh

Prot. No. 0000 010/2020

 

Anh em, các Soeurs và các Cộng sự viên trong Sứ vụ thân mến,

Ngày 15 tháng 03 năm 2020 đánh dấu 200 năm ngày qua đời của Thánh Clêmentê Maria Hofbauer, thường được vinh danh là “vị tông đồ thành Varsava và Vienna” cũng như là “Đấng Sáng Lập thứ hai của Hội Dòng”. Sự đóng góp của Thánh Clêmentê cho lịch sử và sự phát triển của DCCT đã để lại một dấu ấn lâu bền trên sứ vụ và linh đạo chúng ta.

Vì lý do này, Ban Quản Trị Trung Ương đã quyết định công bố một Năm Thánh để vinh danh Thánh Clêmentê, từ 15.03.2020 đến 15.03.2021. Suốt trong Năm Thánh này, chúng ta một lần nữa nhớ đến con người và công trình của Người Anh Em Clêmentê, người có “cuộc đời đặt nền tảng trên tình yêu Chúa và Hội Thánh cũng như lòng khao khát đưa các linh hồn đến với Chúa”, như những người biết ngài cách đích thân đã khẳng định. Thánh Clêmentê đã sống trong một giai đoạn rất khó khăn xuất phát từ quan điểm về tôn giáo và chính trị. Đó là một giai đoạn thù nghịch với Hội Thánh và đời sống tu trì, và ngài đã mở một con đường cho sự canh tân Kitô giáo. Nhờ ngài, sự phục hồi đời sống tu trì đã xảy ra ở Varsava và Vienna.

Vì Thánh Clêmentê sống trong một thời đại lịch sử rất khác với chúng ta nên sẽ là một sai lầm nếu chỉ bắt chước hoặc sao chép linh đạo và công trình của ngài. Mặt khác, Thánh Clêmentê dạy chúng ta những khía cạnh nào đó của ơn gọi tu trì vẫn rất thích hợp cho hôm nay: giá trị của việc cầu nguyện và sự trung thành với Thiên Chúa, lòng nhiệt thành thừa sai loan báo Tin Mừng và sự lưu tâm đến người nghèo và bị bỏ rơi, tính cộng tác trong sứ vụ với anh chị em giáo dân, lòng trung thành với Hội Thánh cũng như sự bền đỗ trong đặc sủng Hội Dòng.

Từ Thánh Clêmentê chúng ta có thể học cách sống hiệp thông với Chúa, và đồng thời trở thành những tông đồ nhiệt thành, hiến mình cho việc loan báo Tin Mừng cho những nghèo nhất và những người bị bỏ rơi hơn cả. Như Thánh Anphongsô, tư chất thiên tài của ngài hệ tại sự hợp nhất hài hòa giữa đời sống nội tâm và hoạt vụ tông đồ. Hai chiều kích của sự thánh thiện này thường có nguy cơ bị chia cắt. Đối với các tu sĩ DCCT, đời sống nội tâm nhưng không có sứ vụ năng động trong thế giới thì sẽ không xây dựng Triều Đại Thiên Chúa. Đời tông đồ thừa sai năng động và quan tâm người khác nhưng không có niềm hăng say và một tâm hồn đầy nhiệt huyết thì sẽ biến thành hoạt động thuần túy bề ngoài.

Lòng nhiệt thành và sức mạnh của Thánh Clêmentê khi thi hành sứ vụ tông đồ được cắm rễ trong một đức tin bền bỉ và lòng tín thác trọn vẹn nơi Chúa. Ngài thường lặp đi lặp lại với các anh em: “Hãy để Chúa hướng dẫn anh em và tất cả sẽ tốt đẹp.” Chúng ta phải nhớ rằng ngài thường làm việc trong một môi trường đầy thù nghịch, đương đầu với những kẻ thù dữ tợn của Hội Thánh. Trong các cuộc thảo luận với những người tấn công ngài, ngài sẽ không ngần ngại lặp đi lặp lại: “Chắc chắn tôi là một tội nhân lớn, một con người khốn khổ, nhưng tôi nắm giữ một kho tàng Chúa đã ban cho tôi, kho tàng đức tin, và đức tin đó mạnh mẽ đến độ tôi sẽ không muốn đánh đổi nó với người khác. Tôi là một người Công giáo từ đầu đến chân.”

Một mối quan tâm liên lỷ của Thánh Clêmentê là đào tạo những anh chị em giáo dân dấn thân như các tông đồ. Không lâu sau khi đến Warsaw, ngài đã bắt đầu quy tụ các nhóm giáo dân là những người được ngài đào tạo và chuẩn bị cho việc tông đồ thuộc nhiều lãnh vực khác nhau trong đời sống Hội Thánh. Năm 1788, ngài sáng lập một cộng đoàn gồm các tín hữu gọi là Hiến Sĩ (Oblates) nghĩa là những người được thánh hiến cho Chúa. Thánh Clêmentê đã hướng dẫn họ rằng những mục đích chính của hiến sĩ bao gồm việc thánh hóa đời chính sống mình, đi theo Chúa Giêsu với hết sức lực của mình, lắng nghe Lời Chúa, tham dự các nhóm cầu nguyện và đời sống bí tích của Hội Thánh, vun trồng lòng tin tưởng vào Đức Thánh Cha và giáo huấn của Hội Thánh, và truyền bá báo chí Công giáo, nhất là các sách tốt lành. Khi Thánh Clêmentê đến Vienna, sự hiện diện của ngài đã trở thành một “trung tâm truyền giáo”, một nơi gặp gỡ cách riêng cho những người trẻ, đặc biệt các sinh viên đại học là những người đã chọn ngài làm thầy dạy, làm cố vấn và làm người bạn.

Thánh Clêmentê cũng đã trở nên nổi bật nhờ tình yêu mến lớn lao dành cho Hội Thánh và Đức Thánh Cha. Trong các bài giảng, ngài thường lặp đi lặp lại: “Ai chối bỏ Hội Thánh là mẹ thì cũng không có Thiên Chúa là Cha.” Ngài thúc giục mọi người hãy cầu nguyện cho Đức Thánh Cha và khuyến khích người khác cũng làm như vậy. Lời cầu nguyện đó sẽ củng cố căn tính Công giáo của họ và cũng trợ giúp Đức Giáo Hoàng khi thi hành các trách nhiệm.

Thánh Clêmentê cũng nuôi dưỡng tình con thảo và lòng quý trọng lớn lao đối với Đấng Sáng Lập là Thánh Anphongsô Maria de Liguori và cố gắng hết sức để vẫn trung thành với đặc sủng Hội Dòng. Ngài làm cho các anh em thấm nhuần lòng yêu mến đối với Đấng Sáng Lập và Hội Dòng, như một người trong số họ đã làm chứng trong quá trình tuyên phong Chân phúc: “Chính ngài, Clêmentê, là người đã làm cho tôi thấm nhuần lòng yêu mến Thánh Anphongsô và Hội Dòng. Đích thân tôi đã lắng nghe ngài và ngài luôn nói về các anh em người Italy ở Rome bằng một tình yêu lớn nhất, và như thế, ngài cũng đốt lên trong tôi lòng yêu mến lớn lao đối với Thánh Anphongsô và Hội Dòng.” Theo tinh thần của Thánh Anphongsô, Thánh Clêmentê luôn cố gắng sống và làm việc chung với các anh em trong cộng đoàn tông đồ, ngay cả khi các thẩm quyền dân sự gây nhiều ,trở ngại trên bước đường ngài đi.

Lòng yêu mến của Thánh Clêmentê đối với người thân cận, cách riêng những người bị bỏ rơi hơn cả và nghèo khổ nhất, phát xuất từ lòng yêu mến lớn lao đối với Chúa. Ngài đã được gọi là “cha của người nghèo”, bởi vì những người nghèo, người bị bỏ rơi và người ở bên lề tìm được nơi ngài một người đồng hành và một người bạn chân thành. Ngài đã sống gần gũi với người nghèo, trở nên nghèo và bản thân có bất cứ cái gì thì ngài cũng quảng đại chia sẻ với họ. Ngài thường dành thời gian cho người bệnh và người hấp hối, chuẩn bị cho họ gặp gỡ Chúa Kitô Cứu Thế qua bí tich hòa giải.

Các anh chị em thân mến, tôi muốn kết thúc bằng những lời này của Thánh Clêmentê đã ngỏ với những người anh em hơn 200 năm trước. Những lời này mang một tính cách phổ quát đến nỗi nó cũng có thể khích lệ chúng ta hãy giao phó đời sống và sứ vụ của chúng ta cho Chúa cũng như hãy tìm kiếm thánh ý Chúa trong mọi việc mình làm:

“Hãy can đảm lên! Chúa là Thiên Chúa! Người hướng dẫn mọi sự vì vinh quang của Người và vì sự thiện hảo của chúng ta và không có gì có thể chống lại được Người. Tất cả mọi kế hoạch con người, ngay cả khi được phác họa qua chi tiết lớn lao nhất, đều chỉ phục vụ cho sự hoàn tất thánh ý Chúa… Tôi để ý thấy rằng tất cả mọi sự dường như xảy ra nhằm làm khổ chúng ta, dẫn đưa chúng ta đến đó, nơi mà Thiên Chúa muốn… Chúng ta hãy để Chúa hướng dẫn và mọi sự sẽ tốt… Các anh em thân mến của tôi! Chúng ta hãy đề phòng tội lỗi và nỗ lực nên hoàn thiện; đây là điều độc nhất chúng ta cần ghi nhớ trong lòng, chúng ta hãy mạnh mẽ trong tâm hồn và khuyến khích nhau làm điều tốt. Chúng ta hãy cư xử với nhau trong lòng mến. Tôi chào tất cả anh em trong trái tim của Chúa Giêsu.”

Nguyện xin Năm Thánh này giúp chúng ta tiếp tục sứ vụ của Hội Dòng với lòng can đảm! Như Thánh Clêmentê, nguyện xin cho mỗi người chúng ta rao giảng Tin Mừng cách luôn luôn mới trong tư cách là những chứng nhân của Chúa Cứu Thế trong sự liên đới vì sứ vụ cho một thế giới bị thương tích!

Tôi khuyến khích mỗi Đơn Vị và mỗi cộng đoàn địa phương hãy lập kế hoạch hoạt động hoặc sự kiện để mừng lễ Thánh Clêmentê trong Năm Thánh này cũng như làm cho những người mà chúng ta được sai đến hôm nay biết đến ngài. Nguyện xin tinh thần thừa sai và lòng nhiệt thành tông đồ của ngài linh hoạt tất cả các Kế Hoạch Tông Đồ của chúng ta!

Người anh em trong Chúa Cứu Thế,

Michael Brehl, C.Ss.R

Bề Trên Tổng Quyền  

Chuyển ngữ: Lm. JM. Hà Ngọc Phú, C.Ss.R