26/04/2024

“Hôm nay, khi nhìn Đức Maria được rước lên trời, chúng ta có thể nói rằng sự khiêm nhường chính là con đường dẫn đến thiên đàng”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong bài chia sẻ trong giờ nguyện Kinh Truyền Tin vào ngày 15 tháng 8.

“Chúa Giêsu dạy thế này: ‘Ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên’ (Lc 14,11). Thiên Chúa không tán dương chúng ta vì những tài năng của chúng ta, vì sự giàu có hay việc chúng ta làm những việc lành phúc đức như thế nào, nhưng vì sự khiêm nhường”, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ với những người hành hương đang cùng nhau quy tụ tại Quảng trường Thánh Phêrô trong giờ nguyện Kinh Truyền Tin.

Phát biểu từ cửa sổ Điện Tông Tòa tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ rằng điều quan trọng nền tảng đối với các Kitô hữu đó là “tinh thần nghèo khó, tức là cần đến Thiên Chúa, khao khát Thiên Chúa”.

“Những ai tự cho rằng mình quan trọng thì không có chỗ cho Thiên Chúa”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

“Và nhiều khi, chúng ta kiêu ngạo, và ai tự cho rằng mình quan trọng thì không còn chỗ cho Thiên Chúa, nhưng những ai vẫn luôn khiêm nhường thì để cho Thiên Chúa hoàn thành những việc lớn lao”.

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người tự kiểm điểm lại cuộc sống của họ và tự nhủ bản thân: “Tôi có thực sự khiêm tốn?”.

“Tôi có muốn được người khác công nhận, tự khẳng định bản thân và muốn được khen ngợi, hay tôi có nghĩ đúng hơn về việc phục vụ? Tôi có biết cách lắng nghe, giống như Đức Mẹ, hay tôi chỉ muốn nói và muốn nhận được sự chú ý?”.

“Tôi có biết cách giữ sự thinh lặng, giống như Đức Mẹ hay tôi chỉ luôn huyên thuyên đủ điều? Tôi có biết cách lùi lại một bước, xoa dịu những cuộc cãi vã và tranh luận, hay tôi luôn muốn trở nên nổi trội? Mỗi người chúng ta hãy tự suy nghĩ về những câu hỏi này”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ ra rằng con mắt phàm nhân có xu hướng “tự cho phép mình bị lóa mắt bởi những điều hào nhoáng”, nhưng Thiên Chúa không nhìn vẻ bề ngoài; Thiên Chúa nhìn vào tâm hồn và “bị mê hoặc bởi sự khiêm nhường”.

“Bí quyết của Đức Trinh Nữ Maria đó chính là sự khiêm tốn”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, đồng thời cũng lưu ý rằng nhà thơ Dante đã gọi Đức Trinh Nữ Maria là “một người khiêm tốn và cao trọng hơn bất kỳ mọi loài thọ tạo nào”.

“Thật tuyệt khi nghĩ rằng một thọ tạo khiêm tốn nhất và cao trọng nhất trong lịch sử, người đầu tiên được rước lên trời, cả hồn lẫn xác, đã sống phần lớn cuộc đời của mình trong các bức tường trong nhà, Đức Mẹ đã sống cuộc đời của mình trong bình dị, trong sự khiêm hạ”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Sau khi nguyện Kinh Truyền Tin, một lời kinh kính Đức Mẹ, cùng với đám đông, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi mọi người cầu nguyện cho Afghanistan, nơi quân nổi dậy Taliban đã chiếm nhiều thành phố trong tuần qua sau khi các lực lượng của Hoa Kỳ rút khỏi đất nước.

“Tôi mời gọi tất cả anh chị em cùng hiệp ý với tôi cầu nguyện với Chúa tể của hòa bình để tiếng ồn ào của các loại vũ khí có thể chấm dứt và các giải pháp có thể được tìm thấy trên bàn đối thoại. Chỉ như vậy, dân số bị tàn phá của đất nước đó – tất cả đàn ông, phụ nữ, người già và trẻ em – được trở về nhà cửa của họ, và được sống trong hòa bình và an ninh, với sự tôn trọng lẫn nhau”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cầu nguyện cho người dân Haiti sau trận động đất mạnh 7,2 độ Richter vào ngày 14 tháng 8 khiến ít nhất 304 người thiệt mạng. Ngài mời gọi đám đông tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô cùng nhau dâng lời Kinh Kính Mừng với Đức Mẹ Haiti.

Các tín hữu Công giáo trên khắp thế giới cử hành Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời vào ngày 15 tháng 8. Lễ ngày kỷ niệm sự kết thúc cuộc đời trần thế của Mẹ Maria khi Thiên Chúa đón nhận Mẹ, cả hồn lẫn xác, về thiên đàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các tín hữu Công giáo đến kính viếng một Đền thờ nào đó dâng kính Đức Mẹ nhân dịp Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Thánh Cha cũng khích lệ các tín hữu tại Rome đến Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả để cầu nguyện trước Linh ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi của Dân thành Rôma – Maria Salus Populi Romani.

“Hôm nay chúng ta hãy tôn vinh Mẹ với tình yêu của đoàn con cái, chúng ta hãy tôn vinh Mẹ trong sự hân hoan vui mừng nhưng khiêm tốn, sống động bởi niềm hy vọng rằng một ngày nào đó chúng ta cũng sẽ được cùng với Mẹ hưởng phúc Thiên đàng”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Minh Tuệ (theo CNA)

Nguồn: dcctvn.org