26/04/2024

“Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. (Mt 28, 19-20)

GTGXĐMHCG: Thứ tư ngày 05/10/2022, vào lúc 18g00 Giới trẻ Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp long trọng mừng lễ Chân phúc Phanxicô Saviê Seelos, tu sĩ linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, cũng là bổn mạng Giới trẻ. Chủ tế Thánh lễ, Cha Giuse Phạm Cao Thanh Sơn đại diện cho Cha chánh xứ, quý Cha đồng tế, cùng các ban ngành đoàn thể, anh chị em giáo dân đông đảo hiện diện mừng lễ, để cầu nguyện cho các bạn trẻ.

Trong bài giảng, Cha đồng hành Anphongsô đã chia sẻ một nét nổi bật trong cuộc đời Chân phúc Seelos, đó là: nhà thừa sai vui tươi, giản dị. Mặc dù Cha Seelos có một lối sống nhiệm nhặt khổ hạnh, nhưng người ta vẫn luôn nhận thấy niềm vui tỏa sáng trên khuôn mặt ngài. Yêu mến người nghèo, muốn phục vụ người nghèo, thánh nhân đã từ bỏ quê hương (nước Đức), gia nhập Dòng Chúa Cứu Thế để qua nước Mỹ phục vụ những người di dân. Vào thời điểm lịch sử, xã hội đầy khó khăn, bước chân rời quê hương cũng là bước chân của việc chấp nhận tử đạo. Cha Anphongsô tiếp tục trích dẫn hai câu trong Tông huấn Đức Kitô đang sống, để giúp cộng đoàn, nhất là Giới trẻ suy niệm với câu hỏi: Chúng ta, người trẻ có tìm được niềm vui đích thật khi gặp gỡ Đức Kitô? Có những niềm vui giả tạo, mau qua nào đó đang chiếm hữu chúng ta hay không? Cha giảng kêu gọi các bạn trẻ “hãy là mình”, đừng trở thành bản sao của bất cứ thứ gì, điều gì. Như lời ĐTC Phanxicô: “Con hãy dám “là mình” hơn nữa, vì nhân vị của con thì quan trọng hơn bất cứ gì khác. Của cải hay ngoại hình chẳng ích gì cho con. Con có thể trở thành người mà Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo nên con, biết con là thế, nếu con nhận ra rằng con được mời gọi vươn lên.” (#ChV107). Ước mơ của Thiên Chúa về con là: con hãy nên thánh. Con có nhận được niềm vui của ơn gọi này? Con có thực sự muốn có Đức Kitô là Tin Mừng và là bạn đồng hành hay không?

Cuối bài giảng, Cha Anphongsô còn nhắc đến một cộng đoàn những người cùng theo Chúa. Cha nhấn mạnh, từng cá nhân không thể nên thánh một mình, hãy cùng nhau tiến bước trên con đường tiến về quê hương vĩnh cửu. “Ước gì sự hồn nhiên và những xung năng của tuổi trẻ chúng con ngày càng được biến đổi hơn nữa thành tình yêu thương huynh đệ, tươi trẻ, luôn sẵn sàng tha thứ, quảng đại, khao khát xây dựng cộng đồng. Một câu ngạn ngữ châu Phi nói: “Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu bạn muốn đi xa, hãy đi với những người khác”. Chúng ta đừng để mình bị đánh cắp mất tình huynh đệ.” (#ChV 167)

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục qua các phần phụng vụ khác, tất cả được diễn tiến trong bầu khí trang nghiêm sốt sáng. Cuối thánh lễ, Cha phó xứ Giuse gửi lời chúc mừng bổn mạng Giới trẻ thay mặt Ban quản xứ, đồng thời cầu chúc các bạn luôn liên kết với nhau, trong niềm vui có Đức Kitô để cùng nhau thăng tiến mọi mặt của đời sống, nhất là đời sống đức tin. Nhân đây, Giới trẻ cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn tới Cha chánh xứ, quý Cha trong Ban quản xứ, Hội đồng mục vụ Giáo xứ, quý vị ân nhân và mọi người hiện diện đã tham dự Thánh lễ mừng kính Chân phúc Seelos và cầu nguyện cho Giới trẻ chúng con.

Nguyện xin Chân phúc Seelos cầu bầu cho giới trẻ chúng con luôn biết noi gương ngài, trung thành với bổn phận làm con Chúa, nhiệt tâm lo việc nhà Chúa cũng như phục vụ anh chị em với tất cả niềm vui và hăng say của tuổi trẻ. Niềm vui này không dễ dàng phai nhạt, cũng không phải cuộc sống đã hết những khó khăn, vất vả; nhưng là niềm vui có Đức Kitô, niềm vui của người nối gót cha anh trên bước đường loan báo Tin Mừng bằng đời sống của người trẻ chúng con.

Sài Gòn 05/10/2022.

(Giới trẻ Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp)