26/04/2024

Vào lúc 19g40 ngày 19/11/2022, Các ca đoàn Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cùng tụ họp với nhau để cùng nhau cầu nguyện, chuẩn bị cho lễ bổn mạng ngày 24/11 – Các thánh tử đạo Việt Nam.

Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế chia sẻ Tin Mừng trong giờ tĩnh nguyện. Ngài đã chọn đoạn Tin Mừng “Người gieo giống” trong Tin Mừng Luca (8,4-15). Ngài chia sẻ với các Ca viên rằng, chúng ta đã nghe rất nhiều lần bài Tin Mừng này, cũng như nhiều bài Tin Mừng và các bài giảng khác. Chúng ta cũng có nhiều cuộc tĩnh tâm, rất nhiều lần, 10 năm, 20 năm, 30 năm tham gia ca đoàn. Tuy nhiên, điều gì khiến chúng ta chưa thực sự được biến đổi? Đó là vì, Lời Chúa chưa thành máu thịt, thành sự sống của chúng ta. Ngài tiếp tục, tôi có kinh nghiệm về việc được Lời Chúa biến đổi, không những thế, Lời Chúa còn đem lại bình an và đặc biệt là có sức mạnh xua trừ sự dữ. Ma quỷ rất sợ phải nghe Lời Chúa, vì người ta cứ nói tôi như thể có quyền năng, bùa phép gì!? Nhưng không phải, tôi chỉ đọc Lời Chúa, và khuyên người ta đọc Lời Chúa. Lời Chúa thực sự là Lời Sự Sống, Lời có sức mạnh quyền năng của Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Cho nên, mình phải đọc Lời Chúa, phải để Lời Chúa như lời tâm nguyện mỗi ngày để tâm hồn mình tràn đầy sự sống của Ngài. Và như thế, dần dần cuộc đời mình được biến đổi.

Sau giờ chia sẻ Tin Mừng, các ca viên cùng nhau cầu nguyện, với những lời cầu nguyện nhẹ nhàng mà thấm. Một trong các lời nguyện như sau:

“Lạy Chúa chúng con được ơn riêng Chúa ban, đó là được dùng tiếng đàn, tiếng hát Chúa cho mà dâng lời ca khen Chúa, cùng với mọi người dâng lên Chúa lời tạ ơn, lời nguyện xin bằng âm nhạc. Đó là hồng ân lớn lao, cũng là trách nhiệm cao quý mà Chúa đã ban cho chúng con. Thế nhưng chúng con còn chưa nhận ra, hoặc chưa làm tròn bổn phận của mình. Chúng con hát cho xong rồi về, có khi chúng con muốn chỉ một mình mình hát, mà không để cho cộng đoàn cùng tham gia. Chỉ chọn những bài hát thật cao cấp, nhiều bè, để cộng đoàn tham gia một cách thụ động mà thôi. Hay chúng con hát để thể hiện tài năng của mình, để được khen ngợi, chứ không phải để ca ngợi Chúa, hay để giúp cộng đoàn cùng nâng tâm hồn lên Chúa. Chúa ơi, xin biến đổi chúng con mỗi ngày, để chúng con biết dùng ơn riêng Chúa ban nhằm đem lại thật nhiều ơn ích cho cộng đoàn, và cũng là cho chính chúng con.”

Sau mỗi lời nguyện, các ca viên lại cùng hát lại ba lần câu điệp khúc bài thánh ca “Tình Chúa biến đổi đời con” của Đinh Công Huỳnh: “Biến đổi đời con, Chúa ơi, xin Ngài biến đổi, cho lòng con ngày thêm sáng trong. Biến đổi đời con, trở nên đuốc sáng soi giữa cuộc đời, làm men muối ướp mặn trần gian.” Những chia sẻ của Cha Giuse, tâm tình của các lời nguyện như thấm dần vào trong tâm hồn mỗi ca viên, tất cả mong được biến đổi.

Cuối giờ, Cha đồng hành Anphongsô chia sẻ: “Dù chúng ta có ít thời gian, nhưng buổi cầu nguyện hôm nay rất sốt sáng. Chúng ta hãy quên đi những lỗi lầm, thiếu sót, ganh tỵ, kiêu ngạo… những thứ đó vốn vẫn luôn có trong sinh hoạt chung của các hội đoàn. Mà hình như đến tận thế vẫn có thể như vậy! Quên đi, không có nghĩa là mình ảo tưởng mình đã nên hoàn thiện, nhưng là hướng mắt về phía trước để tiến lên trong đời sống người Kitô hữu và ca đoàn để tiếp tục phục vụ. Dựa trên nền tảng là Lời Chúa và việc thay đổi bản thân, tôi tin rằng, các anh chị em sẽ có những ngày mới, những trang mới của cuộc đời phục vụ, đầy tinh thần yêu mến và niềm vui thánh thiện.”

Kết thúc, Cha đồng hành và ban phép lành cho tất cả anh chị em ca viên! Tạ ơn Chúa đã luôn đồng hành với các ca đoàn trong mọi nỗi sướng khổ của cuộc sống. Tạ ơn các thánh tử đạo Việt Nam, cho ngọn lửa đức tin trong các anh chị em luôn cháy sáng.

CTV Gió Nam

(Sài Gòn, 21/11/2022)